01/01/2017 13:01 GMT+7

Triều Tiên sắp thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa?

M.ANH
M.ANH

TTO - Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đang trong giai đoạn cuối của việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Một người Hàn Quốc xem ông Kim Jong Un phát biểu mừng năm mới trên truyền hình - Ảnh: AP
Một người Hàn Quốc xem ông Kim Jong Un phát biểu mừng năm mới trên truyền hình - Ảnh: AP

"Chúng ta đang trong giai đoạn cuối của quá trình bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa", báo Telegraph (Anh) dẫn bài phát biểu mừng năm mới của ông Kim trên truyền hình nhà nước.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), Sputniknews (Nga) cũng dẫn lại nội dung tuyên bố này của ông Kim.

Bài phát biểu khẳng định Bình Nhưỡng hiện tại là một "cường quốc quân sự của phương Đông mà ngay cả những kẻ thù mạnh nhất cũng không thể đụng tới".

Theo Telegraph, cho đến nay các nhà phân tích vẫn còn chia rẽ ý kiến quanh việc Bình Nhưỡng đã tiến đến bước nào trong việc hiện thực hóa tham vọng hạt nhân của họ, đặc biệt là khi họ chưa từng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

Tuy nhiên tất cả đều đồng ý rằng Bình Nhưỡng đã có những bước tiến lớn về mặt quân sự kể từ khi ông Kim Jong Un lên làm lãnh đạo Triều Tiên sau khi ông Kim Jong Il qua đời tháng 12-2011.

Triều Tiên đang chịu lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc sau các vụ thử tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Lệnh trừng phạt được thắt chặt hơn vào tháng trước sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm vào ngày 9-9, cũng là vụ thử hạt nhân lớn nhất của họ cho đến nay.

Trước đó vào tháng 2-2016, Triều Tiên đã phóng một vệ tinh vào không gian và động thái này được nhiều người coi là một cuộc thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ vào tháng trước cho biết có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân thu nhỏ lên tên lửa nhưng vẫn chưa đạt đến trình độ phóng tên lửa tầm xa.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên