09/09/2016 08:16 GMT+7

Chấn động Triều Tiên thử hạt nhân

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hãng tin Reuters cho biết Cơ quan giám sát địa chất Mỹ đã ghi nhận chấn động 5,3 độ Richter tại một điểm gần với bãi thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các nước đã nhanh chóng lên án.

Địa điểm được ghi nhận xảy ra chấn động lớn trên bề mặt của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo tin mới nhất từ AP, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã xác nhận nước này vừa tiến hành một "vụ thử đầu đạn hạt nhân" vào hôm nay 9-9 để phản ứng "thái độ thù địch của Mỹ”.

Phía Hàn Quốc cho biết địa điểm được ghi nhận có chấn động mạnh vốn là một điểm thử hạt nhân quen thuộc của CHDCND Triều Tiên. Tại nơi này hồi tháng 1 năm nay đã diễn ra vụ thử thứ tư.

Cơ quan giám sát địa chất của Mỹ cho biết chấn động được phát hiện trên bề mặt trong khi bình thường các vụ động đất thường có tâm chấn nằm ở sâu dưới đất.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) vừa ra thông báo cho biết: "Chúng tôi phát hiện thấy chấn động 5 độ Richter theo dạng chấn động nhân tạo ở gần Punggye-ri nhưng đang điều tra xem liệu đó có phải là vụ thử hạt nhân hay không".

Thời điểm thử được cho là vào khoảng 9g30 sáng nay, theo giờ Bình Nhưỡng. Hôm nay là ngày Quốc khánh của CHDCND Triều Tiên.

Hôm 7-9, Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) lên án các vụ phóng tên lửa mới đây nhất của nước này, đồng thời cảnh báo sẽ có "những biện pháp đáng kể hơn nữa".

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố "kiên quyết bác bỏ" động thái của HĐBA LHQ mà Bình Nhưỡng cho là “hành động không thể dung thứ vì xâm phạm phẩm giá, chủ quyền và quyền tự vệ của Triều Tiên”.

Người phát ngôn trên cũng khẳng định Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường năng lực hạt nhân của nước này. 

Binh sĩ Hàn Quốc theo dõi thông tin về chấn động nghi thử hạt nhân trên màn hình công cộng tại một nhà ga ở Seoul sáng 9-9 - Ảnh: Reuters

Chính quyền các nước đã nhanh chóng lên án vụ việc tại Triều Tiên.

Theo hãng tin Kyodo, phát biểu tại cuộc họp báo khẩn cấp, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nêu rõ: "Có khả năng trận động đất xảy ra do Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân".

Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập các quan chức cấp cao họp tại Văn phòng Thủ tướng. Tokyo sẽ hợp tác với các nước liên quan thu thập và phân tích thêm thông tin liên quan đến hoạt động địa chấn vừa xảy ra ở Triều Tiên. 

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin Bộ Quốc phòng nước này đang chuẩn bị triển khai máy bay để phân tích các mẫu không khí xem liệu có thu được phóng xạ hay không. 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định nếu vụ thử hạt nhân được xác định, Nhật Bản sẽ "phản đối Triều Tiên mạnh mẽ... và ngay lập tức sẽ đáp trả vụ việc tại HĐBA LHQ". 

Cũng trong sáng nay, nguồn tin từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Thủ tướng Hwang Kyo Ahn đã tổ chức một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia. Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc cũng thông báo ông Hwang đã hủy hết các chương trình khác trong ngày của mình.

Cuộc họp tập trung thảo luận về ảnh hưởng của việc này đối với tình hình an ninh quốc gia của Hàn Quốc cũng như với quan hệ quốc tế. Những người tham dự sẽ chia sẻ ý kiến về những hành động sẽ được thực hiện tại LHQ. 

Trong một tuyên bố khác, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã triệu tập một đội xử lý khủng hoảng. 

Trong khi đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng ra tuyên bố cho biết đang theo dõi và tiếp tục đánh giá tình hình với các nước đối tác trong khu vực. 

Trên trang mạng chính thức, Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin Bộ Môi trường nước này đã bắt đầu theo dõi phóng xạ dọc khu vực biên giới Đông Bắc. 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên