05/05/2013 16:47 GMT+7

Triều Tiên tiếp tục đưa ra điều kiện khôi phục Kaesong

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - CHDCND Triều Tiên ngày 5-5 đã yêu cầu Hàn Quốc dừng tất cả các “hành động khiêu khích quân sự” nếu muốn tái khôi phục hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Kaesong.

pTmF3q9t.jpgPhóng to
Trạm kiểm soát biên giới Paju (Hàn Quốc) dẫn vào Khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: AFP

Bình Nhưỡng đã cáo buộc Seoul làm dấy lên những căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cấm các công nhân Hàn Quốc vào Kaesong và rút tất cả 53.000 công nhân của mình về hồi tháng trước.

Trong khi đó, Seoul vào cuối tuần qua đã rút 7 công nhân cuối cùng từ Khu công nghiệp Kaesong. Đồng thời một chiếc xe mang theo 13 triệu USD tiền mặt để trả tiền lương chưa thanh toán và các loại thuế cho CHDCND Triều Tiên đã lên đường đến Bình Nhưỡng.

Trong truyên bố được phát đi ngày 5-5, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã tiếp tục cáo buộc Hàn Quốc gây ra tất cả sự căng thẳng này. Nếu Hàn Quốc thực sự lo lắng về tương lai của Khu công nghiệp Kaesong thì họ “nên có biện pháp ngăn chặn tất cả các hành động thù địch và khiêu khích quân sự”, phát ngôn viên của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nói trên KCNA.

Cũng trong tuyên bố này, CHDCND Triều Tiên lên tiếng cảnh báo về cuộc tập trận quân sự chung Hàn - Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 8 tới.

“Đây là một phần trong các hành động đối đầu và thực hành chiến tranh được thực hiện bởi chính phủ kẻ thù (Hàn Quốc) khi mà họ luôn miệng muốn bình thường hóa Khu công nghiệp Kaesong”, người phát ngôn Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nói.

Giữa lúc căng thẳng đang tăng cao giữa hai miền Triều Tiên, cảnh sát Hàn Quốc ngày 4-5 đã phải ngăn chặn một kế hoạch rải truyền đơn bằng bóng bay qua biên giới liên Triều của các nhà hoạt động.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên