20/06/2016 16:31 GMT+7

Triều Tiên ra điều kiện việc trả tự do cho công dân Mỹ 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 20-6 tuyên bố nước này sẽ không đàm phán với Washington về việc trả tự do cho 2 công dân Mỹ nếu Kenneth Bae không ngưng công khai thời gian lao động khổ sai tại nước này.

Nhà truyền giáo Kenneth Bae kể về thời giao lao động khổ sai tại Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Nhà truyền giáo Kenneth Bae kể về thời giao lao động khổ sai tại Triều Tiên - Ảnh: Reuters

"Nếu ông Kenneth Bae vẫn tiếp tục tiết lộ, chúng tôi sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ về các tội phạm Mỹ và chắc chắn sẽ không có bất cứ hành động nhân đạo nào" - hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin.

Bị chỉ trích vì vấn đề nhân quyền trong nhiều năm qua, Triều Tiên thường sử dụng những tù nhân Mỹ để yêu sách các chuyến thăm cấp cao bởi Bình Nhưỡng không có quan hệ ngoại giao chính thức với Washington.

Reuters cho biết Triều Tiên đã bắt giữ nhà truyền giáo Kenneth Bae hồi tháng 11-2012 và tuyên án 15 năm tù khổ sai vì tội chống lại đất nước này.

Chính quyền của ông Kim Jong Un trả tự do cho ông Bae vào năm 2014 và nhà truyền giáo này đã viết một hồi ký kể về cuộc sống khổ sai tại Bình Nhưỡng.

Kể từ đó ông Bae đã công khai câu chuyện tù khổ sai của mình trong nhiều lần xuất hiện trước công chúng cũng như trong các cuộc phỏng vấn về cuốn hồi ký.

"Nếu Bae vẫn tiếp tục, các tội phạm của Mỹ bị bắt giữ tại đất nước của chúng tôi sẽ ở trong tình trạng đáng thương hoặc không bao giờ có thể đặt chân lên mảnh đất quê hương" - KCNA cho biết.

Hiện tại Bình Nhưỡng đang bắt giam hai công dân Mỹ là Otto Warmbier và Kim Dong Chul, cả hai đều bị xét xử và nhận án lao động khổ sai.

Hồi tháng 3, Triều Tiên tuyên án 15 năm lao động khổ sai đối với sinh viên Warmbier của ĐH Virginia vì tội cố gắng ăn cắp một biểu ngữ có tên của cựu lãnh đạo Kim Jong Il.

Một tháng sau đó, một phiên tòa của Bình Nhưỡng buộc tội nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn Kim Dong Chul tội chống lại đất nước này và tuyên án ông này 10 năm lao động khổ sai.

Năm ngoái, nhà truyền giáo Canada Hyeon Soo Lim cũng bị tuyên án chung thân lao động khổ sai vì âm mưu lật đổ nhà nước Triều Tiên.

Mỹ và Canada đều khuyến cáo công dân hai nước này nên tránh du lịch đến Triều Tiên. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên