09/11/2014 09:21 GMT+7

Triều Tiên thả hai tù nhân Mỹ, Tổng thống Obama ca ngợi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng ca ngợi việc CHDCND Triều Tiên trả tự do cho hai tù nhân Mỹ Kenneth Bae và Matthew Miller là “thông tin tuyệt vời”.

Công dân Mỹ Kenneth Bae khi còn bị giam giữ ở CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi hoan nghênh việc CHDCND Triều Tiên trả tự do cho hai công dân Mỹ Kenneth Bae và Matthew Todd Miller, bị giam giữ lần lượt hai năm và bảy tháng qua”.

Đích thân Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã đến Bình Nhưỡng để thương lượng với chính quyền CHDCND Triều Tiên về việc thả người.

Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ ông Clapper đã gửi một thông điệp của Tổng thống Obama tới các lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Ông Obama mô tả vai trò của ông Clapper trong sứ mệnh khó khăn này là cực kỳ quan trọng. “Đây là một ngày tuyệt vời với gia đình của Bae và Miller. Chúng tôi rất cảm kích vì họ đã được trở về nhà an toàn” - ông Obama khẳng định.

Kênh CNN dẫn lời cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Bill Richardson đánh giá cuộc đàm phán là một thành công lớn của chính phủ Mỹ. Người thân của Bae và Miller cũng bày tỏ sự vui mừng tột độ.

“Chúng tôi đã chờ đợi và cầu nguyện suốt hai năm. Đây là một nỗi đau lớn đối với cả gia đình. Nhưng giờ chúng tôi vô cùng vui sướng. Tôi rất muốn ôm lấy anh trai mình” - cô Terri Chung, em gái ông Bae, cho biết.

Ông Kenneth Bae, 46 tuổi, bị bắt giữ ở CHDCND Triều Tiên vào tháng 11-2012 và bị xử lao động cải tạo 15 năm vì tội âm mưu lật đổ chế độ BÌnh Nhưỡng. Matthew Miller, 24 tuổi, bị bắt hồi tháng 4-2014 và bị xử cải tạo lao động sáu năm.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên