02/07/2013 20:10 GMT+7

Triều Tiên: Mỹ phải chấp nhận đàm phán "vô điều kiện"

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên ngày 2-7 nói Mỹ phải chấp nhận “vô điều kiện” đề xuất đàm phán nếu muốn giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đổ lỗi cho chính sách thù địch của Washington đẩy bán đảo Triều Tiên “đến bờ vực chiến tranh”.

E6iqZpSa.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Triều Tiên Pak Ui Chun tại Diễn đàn khu vực ASEAN ở Brunei ngày 2-7 - Ảnh: Reuters

Hồi tháng trước, CHDCND Triều Tiên bất ngờ đề xuất đối thoại với Mỹ và tỏ ra sẵn sàng tham gia đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân. Đáp lại, Mỹ đã yêu cầu Bình Nhưỡng phải chứng tỏ bằng hành động cụ thể.

Chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là một trong những chủ đề nóng tại Diễn đàn khu vực ASEAN hôm nay tại Brunei. Tại hội nghị, Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun lặp lại kêu gọi đối thoại trực tiếp với Mỹ.

Giới quan sát cho rằng Mỹ có thể không sớm chấp nhận đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Hôm 1-7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân, nói rằng các cường quốc trong khu vực - gồm cả Trung Quốc là đồng minh duy nhất của CHDCND Triều Tiên - đều “tuyệt đối thống nhất” trong yêu cầu giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày 1-7 kêu gọi CHDCND Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế trong thỏa thuận giải trừ hạt nhân tại hội nghị sáu bên hồi năm 2005. Tuy nhiên ông Choi cho biết thỏa thuận này đã "lỗi thời".

“Mỹ phải chấp nhận vô điều kiện cử chỉ thiện chí của chúng tôi nếu nước này thật sự quan tâm đến việc kết thúc vòng tròn căng thẳng luẩn quẩn trên bán đảo Triều Tiên và bảo đảm hòa bình, ổn định” - ông Choi Myung Nam, phó vụ trưởng hợp tác quốc tế tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên, tường thuật lại phát biểu của Ngoại trưởng Pak với báo chí.

Theo AP, Ngoại trưởng Pak đã nói bán đảo Triều Tiên đang trong tình thế nguy hiểm khi một cuộc chiến có thể nổ ra bất cứ lúc nào, và thái độ thù địch của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên là nguyên nhân cơ bản dẫn đến điều đó.

Ngoại trưởng Pak yêu cầu Mỹ phải bình thường hóa quan hệ với CHDCND Triều Tiên và dỡ bỏ mọi cấm vận đối với nước này. Ông khẳng định bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ không được giải quyết nếu Mỹ không thay đổi giọng điệu của mình.

"Tuyên bố chung 19-9 cũng quy định nghĩa vụ của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Việc họ không tuân thủ thỏa thuận nhưng lại yêu cầu chúng tôi phải tuân thủ quả là vô lý" - Yonhap dẫn lời ông Choi.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan đã dẫn đầu một đoàn đại biểu tới Matxcơva hôm nay 2-7 để thảo luận việc sớm nối lại đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tại Matxcơva, Thứ trưởng Kim sẽ hội đàm cùng hai Thứ trưởng ngoại giao Nga Vladimir Titov và Igor Morgulov. Ông Kim là một nhân vật chủ chốt trong các cuộc hội đàm sáu bên của phía Triều Tiên.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên