28/06/2013 12:46 GMT+7

Triều Tiên muốn xây thành phố chiến lược thành khu nghỉ dưỡng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Báo JoongAng Ilbo, một trong những báo lớn tại Hàn Quốc, đưa tin Chủ tịch Kim Jong Un đề ra một kế hoạch tham vọng khi muốn xây dựng thành phố chiến lược Wonsan thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp.

wnemrKnC.jpgPhóng to
Người dân Triều Tiên xếp hàng nhận lương thực tại thành phố Wonsan – nơi được cho là sẽ phát triển thành thiên đường nghỉ dưỡng - Ảnh: AP

Một tài liệu được cho là “Kế hoạch tổng thể của Wonsan” mà báo JoongAng Ilbo thu thập được cho biết CHDCND Triều Tiên đang trong quá trình xây dựng Wonsan thành địa điểm “3 trong 1” gồm trung tâm tài chính, trung tâm thể thao - giải trí và khu du lịch.

Thành phố cảng Wonsan được đánh giá quan trọng chiến lược vì được xem là khu phát triển công nghiệp nặng và có đặt một căn cứ hải quân.

Cũng theo báo JoongAng Ilbo, chủ tịch Kim Jong Un muốn phát triển biển Songdowon ở Wonsan thành khu nghỉ dưỡng trong mùa hè và một khu trượt tuyết trên núi Masik trong mùa đông. Núi Masik cách thành phố Wonsan khoảng 20km và công trình ở đây đã được khởi công.

Hồi tháng trước, JoongAng Ilbo cho biết Chủ tịch Kim Jong Un đã đến nghỉ tại Wonsan khoảng một tuần trước khi ông bất ngờ quyết định đề xuất đối thoại liên Triều - cuộc đối thoại đã bị hủy bỏ vào phút cuối.

Thành phố cảng Wonsan từng là điểm du lịch yêu thích của cố lãnh đạo Kim Jong Il. Các nhà quan sát Hàn Quốc cho rằng kế hoạch phát triển thành phố Wonsan thực chất do ông Kim Jong Il vạch nên. Họ cũng dự đoán ông Kim Jong Un muốn phát triển Wonsan dựa trên mô hình khu nghỉ dưỡng Kumgang.

Nguồn tin của JoongAng Ilbo hồi tháng 3 cho biết CHDCDN Triều Tiên có thể đã di chuyển các máy bay chiến đấu MiG từ một sân bay ở Wonsan đến tiền tuyến ở Kuup. Một số nhà máy tại Wonsan cũng đã đóng cửa “vì họ muốn thay những nhà máy lâu đời cũ kỹ bằng một khu nghỉ dưỡng”.

Tuy nhiên, kinh phí cụ thể cho dự án phát triển này không được tiết lộ.

“CHDCND Triều Tiên hi vọng thu hút hơn 1 triệu USD từ một công ty ở Singapore đầu tư vào dự án này. Dự án có hoàn thành hay không phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài” - một nguồn tin của JoongAng Ilbo cho biết.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên