28/05/2013 17:25 GMT+7

Triều Tiên muốn khởi động lại khu công nghiệp Kaesong

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Trong một động thái hòa giải, CHDCND Triều Tiên ngày 28-5 đã mời các quan chức và doanh nhân Hàn Quốc tham gia đối thoại mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong.

Triều Tiên bác đề nghị đàm phán của Hàn Quốc về KaesongBà Park Geun Hye muốn thương lượng với Triều Tiên về khu Kaesong

crw5sqwv.jpgPhóng to
Xe vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp Kaesong về Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Khu công nghiệp Kaesong đã ngưng hoạt động kể từ đầu tháng 4, sau khi Bình Nhưỡng rút toàn bộ 53.000 công nhân của mình làm việc tại đây. Kể từ đó, Hàn Quốc nhiều lần đề xuất đối thoại cấp chính phủ để tái khởi động khu Kaesong nhưng CHDCND Triều Tiên luôn bác bỏ, đòi Hàn Quốc phải giải quyết những vấn đề như hủy tập trận quân sự với Mỹ trước tiên.

Tuy nhiên, Hãng tin Yonhap ngày 28-5 cho biết Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng bắt đầu đàm phán vì tương lai khu công nghiệp Kaesong.

KCNA dẫn thông báo của ủy ban này cho biết CHDCND Triều Tiên đã chấp thuận kế hoạch do đoàn đại biểu doanh nhân Hàn Quốc đến khu công nghiệp chung phục vụ hoạt động bảo trì và các công tác khác.

“Chúng tôi đã cấp phép cho chuyến đi và thậm chí có thể thảo luận về việc vận chuyển hàng hóa tại khu công nghiệp” - thông báo của ủy ban viết. Theo đó, trong chuyến đi Triều Tiên của các doanh nhân Hàn Quốc, hai bên có thể thảo luận việc bình thường hóa hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong. Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ bảo đảm an toàn cho mọi công dân Hàn Quốc trong chuyến đi. “Để chắc chắn hơn, Hàn Quốc có thể cử cả thành viên điều hành khu công nghiệp Kaesong cùng đi với đoàn doanh nhân”.

Phản hồi thông báo của phía CHDCND Triều Tiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tỏ ra thận trọng trong việc đánh giá động thái của miền bắc. Theo bộ này, các cuộc hội đàm cấp chính phủ mới là ưu tiên cần phải diễn ra trước hết, vì phái đoàn doanh nhân không có thẩm quyền trong vấn đề này.

Trong khi đó, giáo sư Yang Moo Jin (Đại học nghiên cứu Triều Tiên tại Hàn Quốc) cho biết Bình Nhưỡng có thể đang tỏ ra tuân thủ những cam kết với Trung Quốc qua chuyến thăm của đặc phái viên nước này gần đây.

Bên cạnh đề xuất đàm phán về Kaesong, Ủy ban tái thống nhất của Triều Tiên cũng chỉ trích việc Seoul bác bỏ đề xuất cùng tổ chức sự kiện kỷ niệm ngày ký kết Tuyên bố chung liên Triều lịch sử.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên