14/05/2013 16:45 GMT+7

Bà Park Geun Hye muốn thương lượng với Triều Tiên về khu Kaesong

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngày 14-5 nói bà muốn thương lượng với CHDCND Triều Tiên về việc chuyển các nguyên vật liệu thô và những sản phẩm thành phẩm ra khỏi Khu công nghiệp Kaesong.

Triều Tiên muốn đưa công nhân Kaesong sang Trung QuốcHàn Quốc bác yêu cầu của Triều Tiên về Kaesong

dYZo4qlB.jpgPhóng to
Toàn cảnh Khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: wbaltv.com

Trong một cuộc họp nội các, bà Park đã chỉ đạo Bộ Thống nhất Hàn Quốc đề xuất Bình Nhưỡng thảo luận về Khu công nghiệp Kaesong, nằm sâu 10 km bên trong lãnh thổ Triều Tiên ở bên kia biên giới, theo Hãng tin Yonhap.

Được thành lập năm 2004 và là một biểu tượng hợp tác liên Triều hiếm hoi, Kaesong là nạn nhân của hai tháng căng thẳng leo thang sau khi Triều Tiên thử hạt nhân vào tháng 2. Bình Nhưỡng đã cấm người Hàn Quốc vào bên trong khu công nghiệp và rút toàn bộ 53.000 công nhân ra khỏi Kaesong vào tháng trước, buộc Seoul cũng phải rút mọi công dân của mình khỏi khu công nghiệp này.

Chính phủ Hàn Quốc đã đồng ý chi 300 tỉ won (270 triệu USD) bồi thường khẩn cấp cho các nhà đầu tư của 120 công ty Hàn Quốc hoạt động ở Kaesong buộc phải ngưng sản xuất kinh doanh. Tổng thiệt hại của việc đóng cửa khu công nghiệp bất thình lình ước tính từ 1-3 nghìn tỉ won. Khi rút đi, các công ty đã cố gắng mang theo tất cả những gì có thể, nhưng vẫn còn bỏ lại rất nhiều hàng hóa và nguyên vật liệu.

“Tôi muốn Bộ Thống nhất đề xuất thương lượng với Triều Tiên để các công ty có thể giảm bớt thất thoát nhờ rút bớt các sản phẩm đã thành phẩm và nguyên vật liệu còn bỏ lại ở Kaesong”, bà Park nói trong cuộc họp nội các. Nhóm công dân Hàn Quốc cuối cùng rời khu công nghiệp này ngày 3-5 sau khi Seoul trả khoản tiền 13 triệu USD còn nợ lương và thuế cho Bình Nhưỡng.

Cả hai bên đều không chính thức tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp và Hàn Quốc tiếp tục cung cấp một lượng điện nhỏ vào khu Kaesong nay đã không còn ai.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên