28/03/2016 10:39 GMT+7

Triều Tiên đòi xử quan chức Hàn "mưu sát" ông Kim Jong Un

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo tố cáo của Bình Nhưỡng, Hàn Quốc đã diễn tập ném bom vào nơi ở lãnh đạo Kim Jong Un, và hành động này không khác nào "mưu sát".

Ông Kim Jong Un trong video thị sát tập trận pháo binh do báo nhà nước Triều Tiên đăng tải - Ảnh: Independent
Ông Kim Jong Un trong video thị sát tập trận pháo binh do báo nhà nước Triều Tiên đăng tải - Ảnh: Independent

Trong cảnh báo đưa ra hôm 27-3, chính phủ Triều Tiên dọa sẽ có hành động "tàn nhẫn" chống lại Hàn Quốc trừ khi nước này công khai xử các quan chức đã lên kế hoạch diễn tập.

Cuộc diễn tập, theo Bình Nhưỡng, diễn ra vào thứ hai tuần trước, trong đó máy bay ném bom có độ chính xác cao của Hàn Quốc đã phá hủy một công trình kiến trúc tương tự nơi ở của lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo The Independent, các quan chức Seoul đã không phủ nhận về cuộc diễn tập này nhưng cũng không cung cấp thêm chi tiết.

Trong khi đó Bình Nhưỡng khẳng định Seoul đã diễn tập quét sạch văn phòng ông Kim bằng 16 máy bay ném bom chiến đấu trang bị tên lửa không đối đất có dẫn đường. 

Đáp trả lại cuộc diễn tập này, Bình Nhưỡng tuyên bố họ đã diễn tập phá hủy dinh Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Họ cũng ra "tối hậu thư", đòi Seoul xin lỗi vì "làm tổn thương lòng tự trọng của lãnh đạo Kim", và đòi xử công khai những người đã lên kế hoạch và tổ chức cuộc diễn tập.

Đồng thời, Bình Nhưỡng cảnh báo nếu Seoul không đáp ứng tối hậu thư của họ, "lực lượng pháo binh tầm xa của quân đội nhân dân Triều Tiên ở tiền tuyến sẽ tiến đến hành động quân sự tàn nhẫn".

Cùng với cảnh báo này, ngày 26-3 báo chí nhà nước Bình Nhưỡng đã công bố hình ảnh ông Kim đi thị sát cuộc tập trận pháo binh "lớn nhất" của Triều Tiên.

Đáp lại, Tổng thống Park của Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên chấm dứt hành động khiêu khích và "thôi ảo tưởng" rằng họ sẽ có nhiều lợi ích từ việc trang bị vũ khí hạt nhân. 

"Khiêu khích táo bạo sẽ là con đường dẫn tới sự sụp đổ chế độ của Triều Tiên", bà nói. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên