12/05/2017 14:54 GMT+7

Triều Tiên đòi dẫn độ lãnh đạo tình báo Hàn Quốc sang Bình Nhưỡng để xử tội

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Bình Nhưỡng đã công bố danh sách những đối tượng bị cáo buộc liên quan trong âm mưu ám sát lãnh đạo tối cao Kim Jong Un. 

Hình ảnh chụp lại từ màn hình của đài truyền hình trung ương Triều Tiên ngày 5-5 khi người dẫn chương trình đọc thông báo của Bộ an ninh quốc gia nước này cho biết, Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc tấn công chống khủng bố nhằm vào các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc để đáp trả lại âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un - Ảnh: Yonhap
Hôm 5-5, Đài truyền hình trung ương Triều Tiên đọc thông báo của Bộ an ninh quốc gia về âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong Un - Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin Yonhap, tuần trước Triều Tiên cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc cấu kết với nhau trong âm mưu tiến hành một cuộc tấn công khủng bố nhằm ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hôm nay (12-5), Văn phòng công tố Triều Tiên cho biết sẽ "trừng phạt nghiêm khắc kẻ chủ mưu trong vụ tấn công có sự bảo trợ của nhà nước và những kẻ đồng phạm". Đồng thời công bố danh sách 4 nghi can, trong đó có giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Lee Byong Ho.

Ông Lee hiện là lãnh đạo của Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS). Nhưng tân Tổng thống Moon Jae In đã đề cử người thay thế ông Lee vào hôm 10-5. Nếu Quốc hội Hàn Quốc thông qua quyết định bổ nhiệm mới, ông Suh Hoon sẽ thay thế vị trí của ông Lee.

Các công tố viên Triều Tiên cho biết bản cáo trạng của họ căn cứ theo bộ luật Hình sự của Triều Tiên, yêu cầu Seoul và Washington mau chóng khởi động việc dẫn độ các đối tượng bị truy tố về Bình Nhưỡng để xét xử.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên.

Tuần trước, Bình Nhưỡng cáo buộc NIS cấu kết với CIA của Mỹ bỏ tiền mua chuộc một công nhân làm gỗ Triều Tiên có họ là Kim sống tại Nga vào tháng 6-2014, biến người này thành một tên khủng bố.

Triều Tiên cũng cho rằng các điệp viên Hàn Quốc đã đưa cho đối tượng họ Kim đó 20.000 USD trong hai lần, cùng với một thiết bị liên lạc vệ tinh sau khi lên kế hoạch sát hại nhà lãnh đạo Triều Tiên bằng cách đánh bom hoặc sử dụng các chất sinh hóa.

Bình Nhưỡng cũng đe dọa sẽ triển khai một cuộc tấn công chống khủng bố nhằm vào các cơ quan tình báo của Seoul và Washington, tuy nhiên không thông tin cụ thể.

Trước đó, theo báo USA Today, ngày 11-5, thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên, ông Han Song Ryol, đã triệu tập cuộc họp với các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bình Nhưỡng để thông tin đến họ về những nét chính về âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bị chặn đứng.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ yêu cầu các nước dẫn độ về Triều Tiên tất cả những đối tượng có liên quan tới âm mưu ám sát này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên