05/04/2013 07:43 GMT+7

Triều Tiên dọa sắp giao chiến

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Có vẻ không bên nào nhượng bộ trên bán đảo Triều Tiên: Washington tuyên bố đang sẵn sàng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên đảo Guam, còn Bình Nhưỡng tuyên bố đã chuẩn y kế hoạch tấn công, kể cả tấn công hạt nhân, đối với các mục tiêu ở Mỹ.

PgT0Ps9o.jpgPhóng to
Binh sĩ thuộc tiểu đoàn hóa học 23 của Mỹ biểu diễn khả năng chống lại các loại vũ khí hóa học và vi trùng ngày 4-4 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố hôm 3-4 (giờ Mỹ) rằng những lời đe dọa ngày càng hiếu chiến của Bình Nhưỡng cùng với năng lực quân sự của nước này thể hiện “sự nguy hiểm thật sự và rõ ràng đối với Washington và hai đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản”. Theo Reuters, ông Hagel nhấn mạnh phải nhìn nhận mối đe dọa từ Triều Tiên một cách nghiêm túc.

Trong khi đó, như AFP đưa tin, Lầu Năm Góc cũng nói sẽ đưa các khẩu đội đánh chặn tên lửa mặt đất THAAD đến đảo Guam để bảo vệ các căn cứ quân sự của Mỹ vốn chỉ cách phía đông nam CHDCND Triều Tiên 3.380km. Các khẩu đội này sẽ bổ sung cho hai tàu khu trục chống tên lửa Aegis đã được điều động tới khu vực này. Báo Stars And Stripes cũng cho biết tiểu đoàn hóa học của Mỹ ngày 4-4 đã trở lại Hàn Quốc sau tám năm để đối phó với các cuộc tấn công hạt nhân, sinh học và hóa học có thể xảy ra.

Sự chuẩn y cuối cùng!

Không lâu sau khi Washington tuyên bố điều động THAAD, quân đội Triều Tiên loan báo đã nhận được sự chuẩn y cuối cùng cho việc khởi động các chiến dịch quân sự chống lại Mỹ, kể cả tấn công hạt nhân.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng đã bắt đầu ảnh hưởng đến các thị trường tài chính vốn xưa nay quá quen với sự khiêu khích từ CHDCND Triều Tiên. Theo AFP, thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã tụt xuống mức thấp nhất trong bốn tháng qua. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng sụt giảm sau bình luận của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Hagel.

“Khoảnh khắc bùng nổ đang đến nhanh” - Bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Triều Tiên loan báo trong một tuyên bố. “Sự gây hấn của Mỹ sẽ bị đập tan bởi các phương tiện tấn công hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn và đa dạng hơn”- Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố nêu rõ.

Khác với những lần trước đây lời đe dọa của Bình Nhưỡng thường ít khi đi kèm với hành động, lần này Bình Nhưỡng đã đưa tên lửa tầm trung Musudan đến bờ biển phía đông bằng tàu hỏa, theo nhiều nguồn tin tình báo từ Mỹ và Hàn Quốc được Yonhap ngày 4-4 dẫn lại. Như vậy, theo Reuters, toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí cả đảo Guam trên Thái Bình Dương của Mỹ, đều nằm trong tầm bắn lên đến hơn 3.000km của loại tên lửa này. CHDCND Triều Tiên còn có một bệ phóng tên lửa ở bờ biển đông bắc, nơi đã được dùng để phóng thử tên lửa tầm xa trong quá khứ nhưng không thành công. Tuy nhiên, chưa có thông tin liệu tên lửa này đã được chuyển tới bệ phóng hay chưa.

Phóng thật hay phô trương sức mạnh?

Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ để xem liệu Bình Nhưỡng điều động tên lửa để phóng thật hay chỉ để phô trương lực lượng với Mỹ? Các nhà phân tích nhận định việc phóng thử một quả tên lửa mang tính khiêu khích ra biển trên vùng trời Nhật Bản là một kịch bản ít rủi ro trong cuộc khủng hoảng hiện tại mà Bình Nhưỡng có thể thực hiện nhưng không bị mất mặt. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng Bình Nhưỡng chưa đủ khả năng đưa đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo để có thể tấn công các căn cứ hay lãnh thổ của Mỹ. AFP dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin ngày 4-4 nhìn nhận chưa thể biết liệu tên lửa trên có được trang bị đầu đạn hạt nhân hay không. “Nó có thể được dùng để bắn thử hoặc tập trận” - ông Kim Kwan Jin khẳng định trước quốc hội. Tên lửa Musudan được nói là chưa hề được thử nghiệm lần nào, vì vậy khả năng thật sự của nó chưa được kiểm chứng.

Giáo sư Yun Duk Min thuộc Học viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc cho rằng lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng cũng tương tự lời đe dọa hồi tháng trước nhưng có thêm sức nặng từ chữ “chuẩn y”, có thể là bởi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un. “Vấn đề là liệu một lãnh đạo trẻ như ông Kim có biết cách xử lý tình hình leo thang này không và khi nào nó kết thúc. Đó là một câu hỏi đáng lo ngại” - ông Yun nêu rõ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon ngày 4-4 cũng lên tiếng “quan ngại sâu sắc” về tình hình căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Ông kêu gọi Bình Nhưỡng dỡ bỏ lệnh cấm người Hàn Quốc sang làm việc tại Khu công nghiệp chung Kaesong, nơi được coi là đầu mối liên lạc cuối cùng giữa hai nước. Trước đó, Bình Nhưỡng đã đóng cửa khu công nghiệp chung này và đuổi các nhân viên Hàn Quốc trở về.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên