24/05/2013 15:55 GMT+7

Triều Tiên đề xuất nối lại đàm phán 6 bên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Phó nguyên soái CHDCND Triều Tiên Choe Ryong Hae trong chuyến thăm Trung Quốc đã nói Bình Nhưỡng sẵn sàng trở lại bàn làm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, truyền thông Trung Quốc cho biết ngày 24-5.

8TkVfHC6.jpgPhóng to
Ông Choe Ryong Hae (trái) và ông Lưu Vân Sơn - Ảnh: AP

Triều Tiên “sẵn sàng chấp nhận lời khuyên từ phía Trung Quốc và tiến hành đàm phán với các bên liên quan”, Tân Hoa xã cho biết. Các nước tham gia đàm phán sáu bên là Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Mỹ.

Chính phủ Nhật Bản hoan nghênh tuyên bố mới nhất của CHDCND Triều Tiên. Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định việc Triều Tiên chấm dứt các hành động có thể khiến tình hình tại khu vực leo thang căng thẳng và thể hiện những dấu hiệu chấp thuận đối thoại là một tiến triển tích cực. Ông cũng khẳng định Tokyo sẽ "luôn để ngỏ cánh cửa đối thoại" với Bình Nhưỡng, song nhấn mạnh nước này trước hết phải có những hành động cụ thể tiến tới phi hạt nhân hóa.

Còn phía Mỹ và Hàn Quốc nói hiện còn quá sớm để đánh giá những bình luận của ông Choe trong chuyến thăm Bắc Kinh có phải là một bước tiến quan trọng trong việc nối lại đàm phán hay không. Các cuộc đàm phán sáu bên đã ngưng trệ từ năm 2008.

Người phát ngôn Bộ thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung Suk nói ngày 24-5 rằng còn quá sớm để kết luận gì về những nhận xét trên, trong khi người phát ngôn Bộ ngoại giao Cho Tai Young từ chối bình luận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell nói chính quyền Tổng thống Barack Obama không có đủ thông tin về cuộc gặp để đánh giá các bình luận. “Chúng tôi mong muốn duy trì các tiến trình đàm phán sáu bên và tập trung vào việc phi hạt nhân hóa như một mục tiêu cốt lõi”, Ventrell nói.

Ông Choe là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên sang thăm Trung Quốc kể từ sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un kế nhiệm người cha quá cố của mình là ông Kim Jong Il vào năm 2011. Ngày 24-5, ông Choe đã có cuộc gặp với ông Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc.

Trong cuộc gặp với ông Choe ngày 23-5, Lưu Vân Sơn, Thường trực ban bí thư trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói với Choe rằng Trung Quốc hi vọng tất cả các nước liên quan kiên trì với mục tiêu phi hạt nhân hóa và nối lại đàm phán sáu bên càng sớm càng tốt, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên