Tranh thủ tối đa 'thời gian vàng'

26/10/2021 09:11 GMT+7

TTO - Bộ GD-ĐT đã đề nghị các tỉnh, thành tranh thủ tối đa "thời gian vàng" khi dịch bệnh kiểm soát được, đảm bảo an toàn để học sinh trở lại trường.

Tranh thủ tối đa thời gian vàng - Ảnh 1.

Học sinh khối lớp 6 xã đảo Thạnh An, Cần Giờ, TP.HCM trong giờ học tại trường sáng 20-10 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhiều địa phương thuộc cấp độ 1, 2 theo phân loại cấp độ dịch của Bộ Y tế đã bắt đầu cho học sinh quay lại trường. Tuy vậy, một số nơi chuẩn bị tâm thế có thể quay lại học trực tuyến, qua truyền hình nếu dịch bùng phát như trường hợp ở Hà Nam, Bắc Ninh, Phú Thọ... Vậy các trường cần tranh thủ làm gì trong "thời gian vàng" học sinh được đến trường?

Cần làm ngay việc rà soát tiến độ dạy học, đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, qua truyền hình để phân loại được các nhóm học sinh ở mức độ tiếp thu khác nhau.

Ông NGUYỄN XUÂN THÀNH (vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD-ĐT)

Cho thực hành, trải nghiệm

"Cần làm ngay việc rà soát tiến độ dạy học, đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, qua truyền hình để phân loại được các nhóm học sinh ở mức độ tiếp thu khác nhau. Từ đó, có sự hỗ trợ khác nhau bù đắp những điểm còn yếu, còn thiếu, đặc biệt là có giải pháp hỗ trợ nhiều hơn với học sinh gặp khó khăn hoặc không có điều kiện học trực tuyến, qua truyền hình" - ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết.

Theo ông Thành, trên cơ sở kế hoạch giáo dục của từng trường, tương ứng với điều kiện tổ chức dạy học khác nhau, có thể xây dựng phương án dạy bù, bổ sung kiến thức, ôn tập những nội dung đã dạy trực tuyến, qua truyền hình cho học sinh theo lớp hoặc theo các nhóm đối tượng học sinh khác nhau. 

Trong đó chú trọng các lớp đầu cấp, cuối cấp. Để tận dụng tối đa "thời gian vàng", các trường nên chủ động xây dựng kế hoạch trước khi học sinh quay trở lại trường để không gặp lúng túng khi triển khai.

"Tranh thủ thời gian dạy học trực tiếp để thực hiện các giờ học thực hành, thí nghiệm, tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong điều kiện đảm bảo giãn cách phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế; tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp có tác động tích cực đến tâm lý, đến việc rèn nề nếp, kỹ năng, phẩm chất học sinh là những nội dung các nhà trường cần chú ý" - ông Thành trao đổi.

Duy trì kênh trực tuyến

Trong hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, khi học sinh đã trở lại trường, các trường vẫn phải duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, dạy qua truyền hình phù hợp với kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp. Cụ thể là sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến, qua truyền hình để hỗ trợ dạy học trực tiếp tùy theo nội dung cụ thể, trong các trường hợp phải chia nhóm học sinh luân phiên đến trường để đảm bảo giãn cách.

Với tinh thần này, nhiều trường có những cách triển khai khác nhau. Có trường vừa thực hiện dạy học trực tiếp đối với lớp đầu, cuối cấp, vừa vẫn duy trì dạy trực tuyến đối với các lớp còn lại khi việc trở lại trường cần đảm bảo giãn cách. 

Nhưng một số hiệu trưởng cho rằng cách làm song song hai hình thức dạy học sẽ rất khó trong quản lý và bố trí giáo viên. Vì giáo viên sẽ phải chạy từ lớp dạy trực tiếp đến chỗ để có thiết bị dạy trực tuyến, kéo theo nhiều xáo trộn khác.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp - hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) - chia sẻ: "Ở khía cạnh quản lý, sẽ khó khăn khi thực hiện song song cả hai hình thức dạy học. Nhưng trường hợp học sinh quay lại trường học trực tiếp, nền tảng dạy học trực tuyến vẫn có thể duy trì để thực hiện trong các trường hợp giáo viên giao nhiệm vụ, nhận sản phẩm học tập của học sinh, cung cấp các video bài giảng, tư liệu tham khảo để học sinh luyện tập, sử dụng để họp hành, sinh hoạt chuyên môn, trao đổi giữa giáo viên và các nhóm học tập, giữa các nhóm học sinh với nhau... Đây là cách để tận dụng nền tảng dạy học trực tuyến, đồng thời có thể thích ứng nhanh nếu lại phải chuyển đổi".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng với tình hình hiện tại sẽ cần tiếp tục chủ động để sẵn sàng chuyển đổi từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại. "Vì thế duy trì nền tảng dạy học trực tuyến như một kênh bổ trợ cho dạy học trực tiếp vừa giúp các trường tiết kiệm thời gian, tiếp tục phát huy ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, vừa để có thể chuyển đổi nhanh khi cần thiết.

Ví dụ như giáo viên vẫn có thể sử dụng nền tảng trực tuyến để cung cấp video bài giảng cho học sinh nghiên cứu trước, chuẩn bị trước các yêu cầu của giáo viên, việc này sẽ tập cho học sinh kỹ năng tự học, nghiên cứu tài liệu, đồng thời tiết kiệm thời gian để ở trên lớp giáo viên có thể tập trung vào việc chữa bài tập, giải thích thêm và chốt kiến thức cho học sinh..." - ông Thành nhấn mạnh. 

Rèn lại cho học sinh cách cầm bút, tư thế ngồi

Cô Nguyễn Thị Nhiếp cho biết sẽ ưu tiên tổ chức ôn tập lại nội dung kiến thức cốt lõi cho học sinh khi trở lại trường, có thể triển khai qua các chủ đề dạy học tích hợp liên môn, đơn môn. Còn cô Mai Hoa, lãnh đạo một trường tiểu học ở Hà Nội, cho biết: "Rèn lại cho học sinh cách cầm bút, cách ngồi cho đúng tư thế, hướng dẫn luyện viết, đọc các âm, vần, chữ khó, kèm được từng học sinh khi dạy học trực tiếp là những việc tôi hình dung phải làm khi học sinh được quay lại trường".

Hỗ trợ tâm lý học sinh

Theo Bộ GD-ĐT, khi học sinh mới trở lại học, nhà trường phải chú ý tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch. Việc bố trí dạy bù phải phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương và không gây quá tải, áp lực cho học sinh.

Các trường tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình bảo đảm an toàn; quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường, từ trường về nhà, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19.

Không tổ chức kiểm tra định kỳ ngay khi học sinh mới trở lại trường Không tổ chức kiểm tra định kỳ ngay khi học sinh mới trở lại trường

TTO - Theo Hướng dẫn tăng cường chất lượng dạy học khi học sinh trở lại trường (ban hành ngày 22-10), Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc tránh gây áp lực cho học sinh, chưa tổ chức kiểm tra định kỳ ngay khi chưa có thời gian củng cố kiến thức.

VĨNH HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận