13/09/2016 11:11 GMT+7

Tranh cãi chuyện "lều yêu thương" ở Trung Quốc

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Những năm gần đây, các trường đại học ở Trung Quốc có thêm sáng kiến đặc biệt để giúp tân sinh viên nhanh chóng thích nghi với cuộc sống xa nhà.

Ảnh chụp khu "lều yêu thương" ở Đại học Thiên Tân - Trung Quốc ngày 25-8 - Ảnh: CNN 

Theo CNN, tại một số trường, phòng tập thể dục được biến thành khu vực cắm trại cho phụ huynh sinh viên, những người vượt ngàn dặm xa từ quê lên để tiễn con mình vào đại học.

Trong 5 năm qua, trường Đại học Thiên Tân ở phía bắc Trung Quốc đã bố trí hình thức nghỉ lại bằng lều miễn phí cho cha mẹ học sinh. Các lều này được gọi mỹ miều là “lều yêu thương”.

Năm nay nhà trường trang bị khoảng 550 căn lều cho phụ huynh sinh viên.

Một số trường khác thì trải chiếu nhỏ cho cha mẹ sinh viên ngủ lại trong phòng thể dục.

Một trường ĐH ở Tây An trang bị chiếu cho phụ huynh ngủ lại - Ảnh: CNN

“Vào đại học là chuyện cả đời của con nên cha mẹ tôi không muốn bỏ lỡ chuyện đó", Xiong Jinqi, tân sinh viên ngành hóa học ứng dụng của Đại học Thiên Tân, giải thích.

Cha mẹ Xiong đã cùng cậu ngồi tàu suốt 19 tiếng đồng hồ từ Giang Tây đến Thiên Tân để đưa cậu nhập học.

“Cha mẹ tôi rất háo hức muốn biết cuộc sống của tôi ở đây trong 4 năm tới sẽ như thế nào”, Xiong nói tiếp.

Lều yêu thương hay cưng con quá mức?

Tuy nhiên, hình ảnh các phòng thể dục đông đúc phụ huynh lại làm dấy lên tranh cãi ở Trung Quốc, giữa những người muốn đồng hành cùng con trong sự kiện mà họ cho là quan trọng cả đời, và những người gọi hành động đó là “úm” con quá mức. Hiện tượng cưng con này một phần được cho là vì các gia đình chỉ có 1 con do chính sách con một của Trung Quốc.

Một số người lên tiếng chỉ trích Đại học Thiên Tân vì theo họ, cả phụ huynh lẫn con cái họ nên độc lập hơn.

Nhiều người lo lắng rằng Trung Quốc đang “sản xuất” ra một thế hệ “ông hoàng”, “bà chúa” nhỏ chẳng biết, hay không thèm tự chăm sóc bản thân mình, do lúc nào cũng được cha mẹ và hai bên nội ngoại bảo bọc.

Xiong Bingqi, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục thế kỷ 21, cho rằng vấn đề đang được phóng đại lên.

“Chuyện này luôn là một vấn đề ở Trung Quốc. Năm nào cũng vậy, cứ vào đầu năm học là các trường lại đông nghẹt phụ huynh ở lại để tiễn con”, đài CNN trích lời Xiong Bingqi. “Với một số gia đình, đó là cách họ ăn mừng thành viên đầu tiên trong nhà vào đại học. Chẳng có gì sai khi chia sẻ niềm hạnh phúc cả”.

Trong khi đó, phụ huynh tân sinh viên Xiong Jinqi khẳng định chuyện đi theo con là chuyện họ phải làm và chẳng có gì phải suy nghĩ cả.

“Con tôi mang nhiều hành lý lắm, và chúng tôi sẵn tiện cũng muốn đi du lịch mà”, ông Xiong Yonghui, cha của Xiong Jinqi nói chắc nịch. “Mấy khách sạn gần trường hết phòng rôi nên tôi phải ngủ lều thôi”.

Về phần mình, chàng tân sinh viên cho rằng ba mẹ đi theo không có nghĩa là quá nuông chiều mình, và đang háo hức sống tự lập lần đầu tiên trong đời.

Một số hình ảnh "lều yêu thương" ở Trung Quốc đăng trên CNN:

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên