16/09/2015 10:26 GMT+7

Trận mưa lớn và phép thử cho thành phố

QUANG KIỆT
QUANG KIỆT

TTO - Bao giờ sẽ không còn những hình ảnh người dân trắng đêm tát nước ra khỏi nhà, té nhào khi đi qua vùng nước ngập, lầm lũi dắt xe đi trong cơn mưa với nước ngập đến yên xe?

Người dân dắt xe chết máy bì bõm lội trong nước ngập - ảnh tư liệu

Thật ngẫu nhiên khi trưa 15-9-2015, Tuổi Trẻ Online có đăng bài viết bàn về vấn đề kẹt xe của TP.HCM - một vấn đề quá cũ nhưng vẫn luôn mang tính thời sự và là bài toán mãi vẫn chưa tìm ra lời giải cho thành phố này thì cũng từ trưa cùng ngày, TP.HCM chứng kiến trận mưa chắc là lớn nhất từ đầu năm đến nay.

Tôi làm việc ở đường Hàm Nghi (Q.1), vốn gần như không bao giờ ngập, vậy mà đứng từ văn phòng nhìn xuống vào lúc 6g chiều, nửa đường Hàm Nghi, phía bên chợ Cũ nước ngập lênh láng.

Khó ai có thể hình dung ngay trung tâm thành phố nước lại có thể ngập lênh láng như thế! Cố nán ở lại gần 7g tối cho bớt mưa mới dám về thì hỡi ôi, kẹt xe khắp nơi!

Thoát ra được khỏi khu trung tâm, những tưởng sắp thoát thì ùn ứ nghiêm trọng tại khu vực cầu Bông (hướng về Q. Bình Thạnh) do đường Bùi Hữu Nghĩa nước ngập nặng, xe cộ dồn hết qua đường Đinh Tiên Hoàng.

Tôi đi thẳng qua hướng cầu Trần Khánh Dư, xuống đến đường Phan Xích Long (Q. Phú Nhuận) thì nước ngập nhưng may sao vẫn chạy được.

Thoát ra khỏi đường Vạn Kiếp thì lại “dính” ngay đám đông kẹt xe ngay ngã ba Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng.

Kiên nhẫn nhích từng chút, cuối cùng cũng về đến nhà, lội nước bì bõm, dẫn xe vào vì đường trước nhà bị ngập sâu.

Mất tổng cộng gần 1 tiếng đánh vật, đi về mà như đi đánh trận, phải tính toán, dự báo căng thẳng, chạy vòng các kiểu dưới trời mưa mới về được nhà thay vì chỉ 25 phút như thường lệ.

Lướt qua báo mạng buổi tối mới thấy, toàn thành phố ngập nặng trong cơn mưa giông này.

Kẹt xe, nước ngập ở khắp nơi, thậm chí có những nơi nước cao gần 1m, không thua gì mùa lũ ở các tỉnh thành khác mà tôi vẫn thường thấy trên TV.

Khi nào thì thành phố giảm hẳn nạn kẹt xe, khi nào thì hết nước ngập? Câu hỏi này lại một lần nữa gợi lên trong tôi (và hẳn là nhiều độc giả khác) những tiếng “giá như” thở dài, nhất là khi TP.HCM đang hướng đến xây dựng thành phố “đáng sống”.

“Đáng sống” đâu chỉ là có nhiều tiện ích, mà giải quyết được những “căn bệnh” tồn tại quá lâu trong xã hội như kẹt xe, như nước ngập? 

Phát triển đô thị ồ ạt mà không tính đến quy hoạch hợp lý, thiếu tầm nhìn chiến lược cho 10-20 năm tiếp theo, không có phương án phát triển bền vững? 

Năm nào cũng báo cáo xóa điểm ngập, xóa điểm đen ùn ứ giao thông. Vậy mà chỉ cần một cơn mưa giông lớn - một phép thử cho thành phố, lại “tòi” ra biết bao nhiêu chuyện cũ nói mãi mà vẫn chẳng có biến chuyển gì, thậm chí còn có dấu hiệu tệ đi.

Giá như thành phố sớm triển khai xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ 15 năm trước và đưa vào vận hành từ 10 năm trước - khi mà số cư dân đô thị đang tăng lên chóng mặt.

Giá như hệ thống xe buýt được đầu tư, quy hoạch tốt hơn, để người dân yên tâm đi học, đi làm cùng buýt.

Giá như quy hoạch đô thị không phải theo kiểu manh mún, tới đâu làm tới đó, bóp nghẹt dòng chảy của nước như hiện nay.

Giá như thành phố quyết liệt giữ lại các hồ tự nhiên, ngăn việc lấp hồ, lấp sông để xây các khu đô thị rồi giờ lại tính tới việc xây hồ nhân tạo chống ngập…

Giá như đừng “mất bò mới lo rào chuồng”…

Giá như và giá như…

Còn cần bao nhiêu cơn mưa giông như ngày 15-9 làm phép thử cho những kế hoạch xây dựng TP.HCM thành thành phố “đáng sống”?

Bao giờ thì hình ảnh người dân trắng đêm tát nước ra khỏi nhà, hình ảnh té nhào khi đi qua vùng nước ngập, hình ảnh lầm lũi dắt xe đi trong cơn mưa với nước ngập đến yên xe sẽ thôi không còn?

Người dân TP.HCM mong mỏi khi cùng lội nước, đội mưa đi trong nước ngập, chính quyền sẽ hiểu nỗi khổ của dân chúng.

Và hơn hết, mong thành phố hãy có những giải pháp cụ thể, giải quyết triệt để.

Bài viết thể hiện quan điểm của bạn đọc Quang Kiệt. Mời bạn có ý kiến chia sẻ, trao đổi cùng TTO qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết.

Bạn cũng có thể tham khảo những bài viết trong Diễn đàn chống ngập do Tuổi Trẻ Online tổ chức dịp tháng 10-2014 ở các đường link bên dưới.

>> Nhiều góp ý chống ngập đang được thực hiện
>> Chống ngập bằng hầm thoát - trữ - thấm nước mưa
>> Chống ngập: Những việc cần làm ngay để cứu chính mình
>> Chống ngập: ngưng xả rác, nạo kênh, xây hồ chứa
>> Xây dựng các hầm chứa nước mưa để chống ngập

 

QUANG KIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên