06/08/2018 11:48 GMT+7

Trần khuyến mãi 20% khiến thuê bao di động thiệt thòi!

ĐỨC THIỆN - THÚY LINH
ĐỨC THIỆN - THÚY LINH

TTO - Nhiều người dùng điện thoại di động và nhà mạng mong muốn gỡ bỏ quy định trần khuyến mãi 20% với thuê bao trả trước vì bị "thiệt thòi"...

Trần khuyến mãi 20% khiến thuê bao di động thiệt thòi! - Ảnh 1.

Nhiều người dùng điện thoại di động và nhà mạng mong muốn gỡ bỏ quy định trần khuyến mãi 20% với thuê bao trả trước

Từ tháng 3-2018 đến nay, các chương trình khuyến mãi nạp thẻ cào 20% cho thuê bao di động trả trước của các nhà mạng ít nhận được sự quan tâm.

Hết mặn mà với khuyến mãi

Anh Minh Vương (TP.HCM) cho biết giờ không còn quan tâm tới mấy đợt khuyến mãi của nhà mạng nữa. 

"Trước, khi có khuyến mãi mọi người hay nhắn nhau nạp thẻ nhưng từ khi chỉ còn 20%, việc nạp thẻ cào không còn hấp dẫn. Giờ gần hết tiền tôi mới nạp" - anh Vương nói. 

Tương tự, chị Phượng Anh (Hà Nội) cũng cho biết: "Trước có khuyến mãi 50% mà lỡ không nộp thì tiếc lắm, còn giờ lỡ thấy bình thường"...

Đó cũng là tâm trạng chung của rất nhiều thuê bao di động khi nói về trần khuyến mãi chỉ còn 20% cho thuê bao trả trước. 

"Trước kia khi hết tiền thì còn ráng đợi đến khi có khuyến mãi 50% mới nộp, nhưng giờ thì hầu như không quan tâm nữa" - chị Bích Liên (Bình Dương) nói.

Mục tiêu không đạt được

Theo Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT), mục tiêu của quy định trần khuyến mãi 20% cho thuê bao di động trả trước là nhằm hạn chế tin nhắn rác vốn xuất phát từ thuê bao trả trước, thúc đẩy khách hàng chuyển từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau (thuê bao trả sau vẫn được khuyến mãi 50%).

Trần khuyến mãi 20% khiến thuê bao di động thiệt thòi! - Ảnh 2.

Một số chuyên gia cũng băn khoăn: các nhà mạng vừa yêu cầu khai báo và cập nhật thông tin cá nhân khách hàng rất đầy đủ đối với thuê bao trả trước. Hà cớ gì phải lo vấn nạn tin nhắn rác nếu các nhà mạng thật sự muốn siết? 

Do vậy, quy định trần khuyến mãi 20% khiến cả người dùng và cả nhà mạng thiệt thòi vì người dùng không được khuyến mãi mạnh sẽ hạn chế dùng, nhà mạng sẽ bị tụt doanh số.

Ông Trần Viết Quân - giám đốc Công ty ứng dụng di động Xanh - đánh giá dù áp trần khuyến mãi 20%, đại đa số người dùng cũng không mặn mà với việc chuyển đổi sang thuê bao trả sau. 

Mục đích giảm tin nhắn rác từ thuê bao trả trước cũng không mấy thuyết phục, vì đại đa số người sử dụng trả trước không phải là đối tượng phát tán tin nhắn rác.

Không theo kinh tế thị trường?

Trước đó, trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ TT-TT, các nhà mạng cũng đã kiến nghị gỡ bỏ quy định trần khuyến mãi 20% đối với thẻ cào cho thuê bao di động trả trước. 

Ông Trần Mạnh Hùng - chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT - cho rằng quy định hiện hành không phù hợp về quản lý doanh nghiệp, thậm chí không tuân thủ quy luật kinh tế thị trường. 

Còn ông Tào Đức Thắng - phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel - cũng cho biết các chính sách như quy định trần khuyến mãi 20% thẻ cào với thuê bao trả trước đã ảnh hưởng rất nhiều đến kinh doanh và môi trường viễn thông trong 6 tháng đầu năm 2018.

Ngay khi còn là dự thảo, Viettel đã góp ý nếu quy định mức trần 20% sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của thuê bao trả trước và đề xuất giữ nguyên mức trần 50%. 

Sau đó, khi nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại được ban hành, có hiệu lực từ 15-7-2018, trong các buổi họp giao ban quản lý nhà nước, nhà mạng này cũng kiến nghị Bộ TT-TT sửa đổi quy định mức trần khuyến mãi 20% để thống nhất với nghị định 81/2018 là 50%...

Trong khi đó, trả lời Tuổi Trẻ, đại diện MobiFone cho biết qua nhiều kênh tiếp nhận thông tin từ khách hàng như: qua báo chí, các kênh digital (mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến...), tổng đài, bán hàng trực tiếp..., "MobiFone nhận thấy khách hàng luôn muốn có quyền lợi cao nhất. MobiFone cũng mong khách hàng được hưởng nhiều lợi ích và nhà mạng có sự chủ động áp dụng mức khuyến mãi".

110 triệu thuê bao trả trước bị ảnh hưởng

Theo thống kê của Cục Viễn thông, vào tháng 2-2018, tổng số thuê bao di động có phát sinh lưu lượng là 119,52 triệu. Trong đó, tổng số thuê bao trả trước đạt khoảng 110 triệu thuê bao (gồm: 66,48 triệu thuê bao 2G và 44,44 triệu thuê bao 3G); tổng số thuê bao trả sau chỉ 8,6 triệu (có 4,57 triệu thuê bao 2G và 4,02 triệu thuê bao 3G).

Ông Đậu Anh Tuấn - trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và công nghiệp VN - cho rằng việc Bộ TT-TT quy định hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, trong đó có quy định trần khuyến mãi, đã lập tức ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích đáng kể của nhiều triệu người tiêu dùng. Quy định này cũng cản trở sự gia nhập và chiếm lĩnh thị trường của các doanh nghiệp nhỏ.

Nó cũng đi ngược lại diễn biến nới lỏng trần khuyến mãi hiện nay. Chính phủ đã ban hành nghị định 81/2018/NĐ-CP, duy trì trần khuyến mãi ở mức 50% nhưng mở ra trường hợp ngoại lệ cho phép khuyến mãi lên đến 100%.

Với lý do nhằm hạn chế thuê bao di động trả trước nhưng dường như không có đánh giá tác động nào về hiệu quả thực tế của quy định này. Trong khi còn nhiều biện pháp khác đã và đang được áp dụng, ví dụ giới hạn số sim tối đa mà một cá nhân có thể đăng ký, nhận diện và định danh chủ sim...

Chính thức dỡ trần khuyến mãi 50 Chính thức dỡ trần khuyến mãi 50

Theo nghị định 81/2018/NĐ-CP vừa được ban hành, doanh nghiệp được khuyến mãi, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, thay vì mức trần 50% như trước đây.

ĐỨC THIỆN - THÚY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên