15/03/2016 08:02 GMT+7

Trăm dâu lại đổ đầu doanh nghiệp

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Trong dự thảo nghị định về lệ phí môn bài vừa được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến, mức thuế môn bài mà doanh nghiệp (DN) phải nộp có thể sẽ tăng gấp 3 lần so với mức hiện nay...

Mức thuế môn bài mà doanh nghiệp (DN) phải nộp có thể dao động từ 3-10 triệu đồng tùy theo vốn đăng ký.

Thông tin khiến nhiều DN bất ngờ và bức xúc, bởi trước đó cũng Bộ Tài chính đã đề xuất bãi bỏ quy định về việc thu, nộp thuế môn bài như là một trong những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và Thủ tướng cũng đã đồng ý với đề xuất này.

Thuế môn bài hiện có ba mức, từ 1-3 triệu đồng tùy theo quy mô vốn đăng ký, được nộp vào tháng 1 hằng năm, chỉ là một hình thức nhằm xác định DN bắt đầu kinh doanh (DN mới thành lập) hoặc vẫn còn hoạt động, nó mang ý nghĩa là một loại lệ phí hơn là thuế. DN mở ra không biết làm được hay không vẫn phải đóng thuế môn bài, dù sau đó có tiếp tục hoạt động hay không.

Với nhiều DN, dù khoản tiền 3-10 triệu đồng không lớn, nhưng khoảng 85-90% DN mới thành lập hiện nay là DN nhỏ, nếu mở thêm chi nhánh, số tiền này cũng là một gánh nặng. Ông Nguyễn Minh H. - chủ một DN tại Q.1, TP.HCM - cho biết khi đăng ký thành lập, DN đã đóng đủ loại lệ phí rồi, lại bắt đóng thêm thuế môn bài.

“Lẽ ra phải bỏ thuế môn bài hoặc thu một lần khi DN đăng ký kê khai lần đầu chứ mỗi năm mỗi đóng, quá lắt nhắt và phiền phức. Trong khi đó, cái cần là phải nuôi dưỡng để DN lớn lên, đóng góp vào thuế thu nhập DN sẽ đáng kể hơn, thay vì cứ mở ra là thu như vậy sẽ khó tạo động lực cho DN phát triển” - vị này nói.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cũng ủng hộ quan điểm nên bỏ thuế môn bài nhằm giảm bớt khoản đóng góp của DN.

Trường hợp không thể bỏ khoản thu này do ngân sách quá khó khăn, nên giữ mức thu như cũ hoặc chỉ nên tăng 20-30% nhằm bù đắp mức trượt giá thay vì tăng 300% như đề xuất.

Với khoảng 500.000 DN đang hoạt động trên cả nước, trong đó ở TP.HCM khoảng 140.000 DN, số tiền thuế môn bài DN phải nộp thêm không phải con số nhỏ.

Một chuyên gia cho rằng xu hướng giảm thuế để chia sẻ khó khăn với DN, nhưng thuế thu nhập DN vừa giảm, hàng loạt khoản thu khác lại tăng sẽ gây “ức chế” cho DN.

Ngân sách khó khăn, cơ quan thuế phải tìm cách để tăng nguồn thu nhưng không thể “trăm dâu đổ đầu DN” như cách làm của ngành thuế hiện nay.

Thay vào đó, cơ quan thuế cần tập trung làm rõ các “nghi án” giao dịch liên kết, chuyển giá từ nhiều năm qua của các tập đoàn đa quốc gia hoặc là những nguồn mới phát sinh gần đây như Uber... Nếu khai thác tốt, cơ quan thuế có thể mang về số thu lớn.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên