07/09/2009 11:01 GMT+7

Cho thuê nhà có phải đóng lệ phí môn bài?

A.HỒNG ghi
A.HỒNG ghi

TTO - * Tôi có một căn nhà cho hai công ty khác nhau thuê với giá 5.000.000 đồng/tháng/công ty. Hợp đồng thanh toán với hai công ty khác nhau, một công ty một năm: 3 tháng/lần và công ty kia năm năm: 6 tháng/lần. Tôi muốn biết có thể gộp chung để đóng thuế một lần?

Hợp đồng cho thuê nhà có cần công chứng hay chỉ cần mộc đỏ của công ty? Từ tháng 7-2009, với thu nhập trên thì tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) ra sao? Tôi có phải đóng thuế môn bài không?

Bình Đặng

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy, trưởng phòng thuế TNCN (Cục Thuế TP.HCM), trả lời:

Hoạt động cho thuê nhà là hoạt động kinh doanh nên bạn phải đăng ký kinh doanh, đóng lệ phí môn bài và khai nộp thuế GTGT (thuế gián thu).

Trường hợp cá nhân cho thuê nhà thì thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà là thu nhập chịu thuế TNCN từ kinh doanh, bạn phải khai nộp thuế TNCN và không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nếu cả hai căn nhà của bạn trên cùng địa bàn quản lý thuế (chi cục thuế) thì bạn có thể khai thuế gộp tại chi cục thuế nơi kinh doanh, nếu khác địa bàn thì bạn phải khai thuế tại từng chi cục thuế nơi kinh doanh. Cuối năm bạn phải tổng hợp thu nhập và khai quyết toán thuế TNCN tại nơi bạn đăng ký giảm trừ gia cảnh.

Bạn có thể liên hệ chi cục thuế nơi kinh doanh để được hướng dẫn chi tiết. Hợp đồng thuê nhà ký giữa pháp nhân với cá nhân bạn không cần thiết phải công chứng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

HOÀI TRANG thực hiện

A.HỒNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên