06/05/2017 11:49 GMT+7

Trả hồ sơ vụ nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - TAND TP Hà Nội vừa trả hồ sơ vụ án nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản, yêu cầu các cơ quan tố tụng điều tra bổ sung.

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ra cáo trạng truy tố bà Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, TAND TP Hà Nội nhận thấy còn một số nội dung cần làm rõ thêm nên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, bà Nga nguyên là chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group).

Housing Group thành lập năm 2000 do bà Nga sở hữu 100% cổ phần, một số cá nhân khác được bà Nga nhờ đứng tên cổ phần để công ty này hoạt động như công ty cổ phần. Mọi hoạt động của Housing Group do bà Nga quyết định.

Cáo trạng thể hiện, trong số đất Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) được Nhà nước giao và cho thuê để phục vụ sản xuất kinh doanh, có khu B5 Cầu Diễn với diện tích hơn 28.000 m2 nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư thuộc dự án phát triển giao thông đô thị TP Hà Nội.

Từ năm 2008, bà Nga và ông Nguyễn Văn Tuẫn, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty HAIC đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn.

Tuy nhiên, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng nhưng bà Nga đã chỉ đạo huy động vốn khách hàng khi chưa có giấy phép đầu tư, chỉ đạo sàn giao dịch sử dụng bản vẽ chưa được phê duyệt để giao dịch tạo lòng tin với khách hàng.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến năm 2013, bà Nga cùng các bị can được bà Nga ủy quyền đã ký hơn 700 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng trái phép của các nhà đầu tư.

Kết quả điều tra xác định trong tổng số tiền thu từ khách hàng này, bà Nga đã chi trả gần 29 tỉ đồng cho khách hàng rút vốn, số còn lại chi cho mục đích cá nhân, đầu tư góp vốn và mua cổ phần với một số công ty khác…

Đáng chú ý, trong cáo trạng thể hiện bà Nga khai nhận chi hơn 47 tỉ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên những người được bà Nga khai đã đưa tiền để giúp bà thực hiện các việc này đều không thừa nhận.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên