10/08/2016 19:57 GMT+7

​TP.HCM quyết liệt kiểm soát nguồn xả thải

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Ngày 9-8, UBND TP.HCM đã ban hành chỉ đạo về kiểm soát các nguồn thải, đảm bảo môi trường sinh thái trên địa bàn TP.

Chỉ đạo này ra đời sau khi có nhiều ý kiến của cử tri gửi đến kỳ họp lần thứ 2, HĐND TP khóa IX phản ánh tình trạng nước sông Sài Gòn ô nhiễm cũng như nhiều ý kiến đại biểu HĐND TP cho rằng TP nên lấy bài học về xả thải của Formosa Hà Tĩnh để sớm có biện pháp ngăn ngừa.

Công khai các nguồn xả thải cho dân giám sát

UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường TP chủ trì, phối hợp tăng cường quan trắc, dự báo chất lượng môi trường nước các tuyến sông, kênh, rạch.

Cụ thể, phải đánh giá thực trạng, diễn biến chất lượng môi trường nước các tuyến sông, kênh, rạch có mục đích cấp nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp trên địa bàn TP và chất lượng môi trường nước biển Cần Giờ.

Từ thực trạng đó, công khai thông tin trên trang web của Sở Tài nguyên - môi trường, thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan để khuyến cáo các đối tượng dùng nước cho phù hợp, tránh thiệt hại có thể xảy ra.

Ngoài ra phải xây dựng, tổng hợp cơ sở dữ liệu quan trắc về chất lượng môi trường các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn TP. Kiểm tra, rà soát, thống kê toàn bộ các nguồn thải trực tiếp và gián tiếp vào lưu vực sông trên địa bàn TP, đánh giá lượng thải và các tác động của chúng đến nguồn nước tiếp nhận, đặc biệt các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm cao.

UBND TP yêu cầu xây dựng, tổng hợp cơ sở dữ liệu về các nguồn thải (trực tiếp và gián tiếp) vào lưu vực sông trên địa bàn thành phố, công bố công khai thông tin để người dân cùng theo dõi, giám sát.

Khuyến khích người dân tố giác vi phạm xả thải

UBND TP yêu cầu tới đây có cơ chế khuyến khích, thúc đẩy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức cộng đồng địa phương, người dân tham gia vào hoạt động theo dõi, giám sát các nguồn thải, phát hiện, tố giác kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đến cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên - môi trường có trách nhiệm đề xuất triển khai các biện pháp kiểm soát các nguồn thải trên địa bàn thành phố, đặc biệt các nguồn thải lớn có lưu lượng xả thải lớn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Yêu cầu Công an TP chỉ đạo Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tăng cường kiểm tra đột xuất các nguồn thải có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt các nguồn thải có lưu lượng xả thải lớn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên