Mô hình xe buýt nhanh |
Sáng 12-8, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM (UCCI) - chủ đầu tư -đã tổ chức giới thiệu dự án “Phát triển giao thông xanh TP.HCM”.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Minh - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết dự án này giúp hình thành một loại hình vận tải công cộng mới là tuyến xe buýt nhanh - BRT số 1 và góp phần cải thiện cuộc sống của người dân.
Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị phối hợp để sớm đưa tuyến buýt nhanh vào hoạt động đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Theo ông Lương Minh Phúc - trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM, tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 sẽ hoạt động trên tuyến đường Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt với chiều dài khoảng 23km, đi qua các quận 1, 2, 5, 6, Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Đây là tuyến xe buýt BRT đầu tiên và là một trong số sáu tuyến buýt BRT đã được quy hoạch tại TP.HCM.
Theo đó, tuyến buýt nhanh số 1 sẽ xây dựng 28 trạm dừng đón trả khách, 17 cầu đi bộ (gồm xây dựng 11 cầu đi bộ mới và cải tạo sáu cầu đi bộ hiện hữu), xây dựng một nhà ga và một bãi hậu cần kỹ thuật bảo dưỡng xe; mua 28 xe buýt BRT sử dụng nhiên liệu CNG (khí nén thiên nhiên); đầu tư cải tạo hệ thống giao thông thông minh, camera, hệ thống thông tin điện tử, hệ thống vận hành quản lý xe buýt…
Đồng thời, dự án “Phát triển giao thông xanh TP” còn nghiên cứu phát triển các hệ thống xe buýt nhanh BRT khác như nối dài tuyến BRT số 1 từ Bến Thành (Q.1) đến Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), từ vòng xoay An Lạc kết nối với bến xe miền Tây mới và tuyến xe buýt số 2.
Dự án còn nghiên cứu điều chỉnh các tuyến buýt hiện hữu kết nối vào tuyến buýt BRT số 1 để nâng cao hiệu quả và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng xe buýt.
Hiện dự án đang trong quá trình thiết kế chi tiết và tuyển chọn nhà thầu. Dự kiến công trình thi công vào tháng 1-2017 và đưa vào vận hành cuối năm 2018. Tổng mức đầu tư dự án là 137,5 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 124 triệu USD, phần còn lại vốn đối ứng từ ngân sách TP.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận