09/12/2025 19:49 GMT+7

TP.HCM quyết tâm đi đầu trong sắp xếp hơn 1.000 biên chế dôi dư, triển khai năm 2026

TP.HCM triển khai đề án rà soát, điều chuyển và bố trí lại nhân sự cấp cơ sở, đặt mục tiêu hoàn thành sắp xếp biên chế dôi dư trong năm 2025 và triển khai tinh giản từ năm 2026.

sắp xếp - Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị - Ảnh: KỲ PHONG

Chiều 9-12, Sở Nội vụ TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai đề án rà soát, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức tại các xã, phường, đặc khu tại TP.HCM; sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước. Tại đây sở đã thông tin chi tiết về đề án và hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của các địa phương.

Thừa hơn 1.000 công chức nhưng thiếu nhân sự chuyên môn sâu

Báo cáo tại hội nghị, bà Phạm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ TP, cho biết hiện có 106 UBND cấp xã vượt 2.102 biên chế, 9 đơn vị đủ và 53 đơn vị thiếu 456 biên chế. 

Về công chức chuyên môn, toàn TP có 7.532 công chức/7.415 biên chế quy định cho 27 vị trí, dẫn đến thừa 1.052 nhưng thiếu 935 công chức ở các lĩnh vực chuyên môn sâu như công nghệ thông tin, giao thông, y tế, tài chính - kế toán, quản lý đất đai. Thừa chủ yếu ở nhóm hành chính tổng hợp.

Từ thực trạng này, Sở Nội vụ TP đã trình và được phê duyệt đề án 4353 ngày 4-12-2025, với 2 nguyên tắc gồm bố trí nhân sự đúng chuyên môn, đúng vị trí và gắn sắp xếp với tinh giản biên chế. 

TP.HCM quyết tâm đi đầu trong sắp xếp hơn 1.000 biên chế dôi dư, triển khai năm 2026 - Ảnh 2.

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM - Ảnh: KỲ PHONG

Theo đề án được phê duyệt, lộ trình sắp xếp, điều chuyển và bố trí lại nhân sự cấp xã phải hoàn thành trong năm 2025. Sau đó các đơn vị sẽ tổng kết trước ngày 15-1-2026, để chuẩn bị bước triển khai tiếp theo.

Song song đó, bà Hiền cho biết riêng với phần biên chế dôi dư, Đảng ủy UBND TP đã chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu phương án tinh giản ngay trong năm 2026, thay vì chờ lộ trình 5 năm theo chỉ đạo của Trung ương. "TP.HCM sẽ đi đầu trong công tác sắp xếp", bà Hiền nói.

Đề án đưa ra 5 giải pháp trọng tâm gồm sắp xếp, điều động công chức ngay trong nội bộ các UBND cấp xã; điều chuyển nhân sự từ các đơn vị thừa sang các đơn vị thiếu; rà soát và bố trí lại giữa Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc và UBND cấp xã để tăng cường nhân lực cho các vị trí chuyên môn.

Đồng thời sẽ bổ sung nhân sự có chuyên môn sâu từ cấp thành phố, cân nhắc yếu tố địa lý để hạn chế xáo trộn. Cuối cùng là đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa trình độ, kết hợp tinh giản đối với những trường hợp không đáp ứng yêu cầu.

Khuyến khích địa phương chủ động bố trí, điều chuyển

Lãnh đạo Sở Nội vụ TP cho biết thêm sở đã chủ động gửi dự thảo 2 đề án gồm sắp xếp Ban Quản lý dự án để phụ trách quản lý dự án và bồi thường giải phóng mặt bằng, và sắp xếp Trung tâm Cung ứng dịch vụ công thiết yếu. 

Các địa phương cần rà soát đầy đủ các thiết chế văn hóa, chợ, bến xe... và nhiệm vụ muốn đưa vào trung tâm để có phụ lục hoàn chỉnh, làm cơ sở xây dựng đề án toàn diện.

Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy kết luận, các đơn vị phải nhanh chóng hoàn thiện đề án địa phương, gửi Sở Nội vụ lấy ý kiến Sở Tư pháp trước khi trình UBND TP phê duyệt, từ đó ra quyết định thành lập trung tâm dịch vụ công và ban quản lý dự án.

Ở phần thảo luận, đại diện nhiều địa phương đã nêu ra các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị. Đại diện phường Diên Hồng cho biết phường đang dư 26 biên chế và đề nghị làm rõ cơ chế điều động công chức thuộc biên chế Đảng, cần hướng dẫn thống nhất về vị trí việc làm và sớm chốt số lượng phó chủ tịch phường xã, phó phòng chuyên môn để xác định cán bộ thừa thiếu. 

sắp xếp - Ảnh 3.

Phường Bình Quới cho biết dân số ít nhưng khối lượng việc lớn - Ảnh minh họa: CHÂU TUẤN

Phường Bình Quới nêu khó khăn do dân số thấp nhưng khối lượng công việc lớn, biên chế hiện hữu chênh lệch đáng kể so với số vị trí việc làm được giao, dễ dẫn đến dôi dư khi sắp xếp.

Phản hồi các phường, bà Hiền cho biết việc bố trí thêm phó chủ tịch hay phó phòng không làm tăng biên chế, vì các phường xã vẫn phải tuân theo khung biên chế quy định tại công văn 09, tối đa 70 người với phường và 50 người với xã. 

"Riêng với các trường hợp dôi dư, nếu địa phương không điều chuyển theo phương án thì số này sẽ nằm ngoài biên chế", bà Hiền nói và cho biết các phường có thể chủ động điều số dôi dư sang khối Đảng hoặc Mặt trận Tổ quốc nếu còn chỉ tiêu biên chế.

Trong bối cảnh sẽ tiếp tục tinh giản biên chế trong thời gian tới, TP phải sắp xếp nghiêm túc để tránh tồn đọng nhân sự, chỉ tuyển thêm những vị trí chuyên môn thật sự thiếu. 

"Đề án có nêu rõ phương án điều chuyển giữa các đơn vị, nhưng nếu địa phương tự sắp xếp được thì càng tốt. Khối Đảng thiếu, khối chính quyền dôi dư hoặc ngược lại đều có thể tự điều động. Chúng tôi luôn hoan nghênh và tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, công chức", bà Hiền nhấn mạnh.

TP.HCM quyết tâm đi đầu trong sắp xếp hơn 1.000 biên chế dôi dư, triển khai năm 2026 - Ảnh 4.TP.HCM có tối đa 8 phó chủ tịch, Hà Nội không quá 5 phó chủ tịch UBND

Chính phủ ban hành Nghị định số 300 quy định khung số lượng phó chủ tịch UBND, số lượng và cơ cấu ủy viên UBND cấp tỉnh.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất