22/12/2025 19:40 GMT+7

TP.HCM tăng tuyến metro số 2 thêm 200m, kết nối đồng bộ metro số 1 tại ga Bến Thành

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được điều chỉnh tăng thêm chiều dài khoảng 200m, nối vào ga Bến Thành để đảm bảo yêu cầu kết nối đồng bộ tuyến metro số 1.

metro số 2 - Ảnh 1.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4, tức là vận hành hoàn toàn tự động, không có lái tàu và nhân viên trên tàu... - Ảnh: TRÍ ĐỨC

UBND TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của hồ sơ báo cáo giữa kỳ của báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo đó, dự án metro số 2 sẽ có tổng chiều dài gần 11,27km, điểm đầu tại ga Bến Thành, điểm cuối tại depot Tham Lương. Dự án đi qua 14 phường thuộc TP.HCM gồm Bến Thành, Bàn Cờ, Xuân Hòa, Hòa Hưng, Vườn Lài, Nhiêu Lộc, Tân Hòa, Tân Sơn Nhất, Bảy Hiền, Tân Bình, Tân Sơn, Tây Thạnh, Tân Sơn Nhì, Đông Hưng Thuận.

Các nội dung chính liên quan việc điều chỉnh phương án tuyến và vị trí công trình là tăng thêm chiều dài dự án metro số 2 khoảng 200m để đảm bảo yêu cầu kết nối đồng bộ metro số 1 tại nhà ga Bến Thành.

Dự án cũng được điều chỉnh ranh tại một số vị trí nhà ga nhưng chủ yếu sử dụng đất công cộng, không thu hồi đất nhà dân.

UBND TP.HCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP tiếp tục rà soát, đánh giá ảnh hưởng của dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ và các dự án metro khác tại khu vực với phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của metro số 2.

Đồng thời, báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét, quyết định việc không tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc của các công trình trên tuyến.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM hoàn thiện việc xác định tâm quy ước của nhà ga, depot trong hồ sơ dự án metro số 2 làm cơ sở xác định tâm của các khu vực TOD.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP rà soát, đánh giá khả năng thu hồi đất theo phạm vi ranh điều chỉnh tại khu vực ga Bến Thành.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, metro số 2 là dự án đầu tiên áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết số 188 của Quốc hội.

Sau khi chuyển đổi nguồn vốn thực hiện từ ODA sang đầu tư công, hiện nay thành phố đang tổ chức triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh lên khoảng 57.000 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ tổ chức khởi công toàn tuyến trước ngày 15-1-2026 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Hiện TP đã chấp thuận phương án công nghệ áp dụng cho tuyến metro số 2, đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thống nhất danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng cho dự án.

Theo đó, metro số 2 sẽ nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4, tức là vận hành hoàn toàn tự động, không có lái tàu và nhân viên trên tàu. Việc lựa chọn công nghệ mới tuân thủ các nguyên tắc là áp dụng hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, tích hợp công nghệ tiên tiến và đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam.

 TP.HCM phê duyệt phương án tuyến, nối metro số 2 vào nhà ga Bến Thành  - Ảnh 2.Metro số 2 TP.HCM có thể vận hành tự động hoàn toàn, không có lái tàu

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về phương án công nghệ, quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu áp dụng cho metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).




Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất