TP.HCM muốn giảm 70% hồ sơ nhà đất trễ hẹn trong năm nay

16/05/2019 09:02 GMT+7

TTO - Sở TN-MT TP.HCM đã đề xuất UBND TP cho phép ủy quyền cho các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (giấy chứng nhận) đối với 11 loại thủ tục nhà đất.

TP.HCM muốn giảm 70% hồ sơ nhà đất  trễ hẹn trong năm nay - Ảnh 1.

Giải quyết hồ sơ nhà, đất của hộ gia đình, cá nhân tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - giám đốc Sở TN-MT TP, việc ủy quyền này sẽ góp phần làm giảm 70% hồ sơ nhà, đất trễ hẹn hiện nay. Ông Thắng cho biết theo quy định hiện hành, tất cả thủ tục đăng ký nhà, đất mà người dân yêu cầu cấp giấy chứng nhận mới thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở

TN-MT TP. Năm 2018, toàn TP có trên 685.000 giấy chứng nhận được cấp mới, trung bình mỗi tháng sở ký cấp trên 50.000 giấy chứng nhận. Các lãnh đạo Sở TN-MT TP không thể giải quyết hết.

Chính vì vậy, UBND TP cho phép Sở TN-MT TP phân cấp cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP thuộc sở được ký cấp giấy chứng nhận cho người dân có nhu cầu cấp đổi giấy mới khi đăng ký biến động. Sở cũng được cấp thêm một con dấu để lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai TP sử dụng ký cấp giấy chứng nhận cho người dân, không chuyển hồ sơ về sở để các lãnh đạo sở ký cấp giấy như quy định hiện hành. 

Bước phân cấp này đã được thực hiện từ tháng 7-2018 đến nay. Mỗi hồ sơ giảm được 3-5 ngày. Văn phòng Đăng ký đất đai đã giải quyết được hơn 87.000 hồ sơ theo thẩm quyền phân cấp này.

Tuổi Trẻ trao đổi thêm với ông NGUYỄN TOÀN THẮNG xung quanh vấn đề này.

* Dựa vào đâu mà sở đưa ra mục tiêu sẽ giảm thêm 70% hồ sơ nhà, đất trễ hẹn trong năm nay, thưa ông?

- Sở đang trình UBND TP cho phép sở ủy quyền cho 24 chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ở quận, huyện ký cấp giấy chứng nhận đối với 11 thủ tục đăng ký. Nếu được UBND TP đồng ý thì sẽ hạn chế được việc di chuyển hồ sơ nhà, đất qua nhiều đơn vị, rút ngắn thời gian giải quyết, từ đó giảm 70% hồ sơ trễ hẹn. 

Việc ủy quyền này không những rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục mà còn giải quyết hồ sơ cho dân nhanh hơn để người dân không phải chờ đợi, không mất cơ hội đầu tư, kinh doanh, hợp tác và không phải đi lại nhiều lần để hỏi kết quả giải quyết.

Khi UBND TP có văn bản cho phép thì Sở TN-MT TP sẽ triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Mỗi năm, dự kiến 65.000-70.000 hồ sơ thực hiện 11 thủ tục ủy quyền trên.

* Việc cấp giấy chứng nhận có liên quan nhiều đến các sở ngành khác như Sở Xây dựng TP quản lý giấy phép xây dựng và nhà ở, cơ quan thuế liên quan đến tài chính về đất đai. Sở TN-MT TP có chương trình hợp tác với các đơn vị này để người dân thực hiện thủ tục hành chính dễ dàng hơn?

- Hiện nay, thủ tục công nhận sở hữu công trình cho tổ chức theo quy định là 57 ngày để cơ quan chức năng kiểm tra cập nhật bản vẽ. Sở TN-MT TP liên thông với Sở Xây dựng TP để làm thủ tục này và giảm thời gian thực hiện còn 15 ngày. Sở TN-MT TP đã giải quyết được 207 hồ sơ trong thời gian qua.

Sở TN-MT TP đã tiếp nhận hệ thống "một cửa" điện tử quản lý đất đai. Khi hệ thống này hoàn thiện, người dân sẽ giám sát và kiểm tra được việc tiếp nhận luân chuyển, hoàn trả hồ sơ nhà, đất của mình. Lãnh đạo TP sẽ kiểm tra được kết quả giải quyết hồ sơ, số hồ sơ trễ hẹn, đúng hẹn, lỗi thuộc về ai... 

Trước giờ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính của ngành đất đai tù mù, chưa công khai lên cổng thông tin điện tử nên cơ quan chức năng không thể thống kê chính xác được. Đơn vị nào trễ hẹn thì đơn vị đó biết, lãnh đạo tiếp nhận thông tin qua báo cáo chứ chưa có kênh để kiểm tra rõ ràng. 

Đây là một kênh để lãnh đạo sở quản lý nội dung này, từ đó tìm ra nguyên nhân những chậm trễ, bất cập mà khắc phục có hiệu quả.

Tốn 3 tỉ đồng/năm để chuyển hồ sơ

Theo Sở TN-MT, chi phí vận chuyển hồ sơ từ trụ sở các chi nhánh về Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM trong năm 2018 tốn khoảng 3 tỉ đồng, tương đương 80.000-100.000 đồng mỗi hồ sơ.

Thời gian trung bình cho mỗi hồ sơ di chuyển từ chi nhánh chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai và trở về chi nhánh hết 10 ngày. Có hơn 50% số hồ sơ phải chuyển từ chi nhánh đến trụ sở chính của Văn phòng Đăng ký đất đai bị trễ hẹn.

Theo quy trình do Sở TN-MT trình UBND TP về việc ủy quyền để các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận cho 11 thủ tục nêu trên thì hồ sơ vẫn phải chuyển về trụ sở chính của Văn phòng Đăng ký đất đai TP để... đóng dấu.

Mặc dù Sở TN-MT ủy quyền cho giám đốc các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP ký cấp giấy chứng nhận, nhưng việc này vẫn thuộc thẩm quyền của Sở TN-MT TP. Và hiện sở này chỉ có hai con dấu (một ở sở và một ở Văn phòng Đăng ký đất đai TP) nên hồ sơ vẫn phải di chuyển từ các chi nhánh về trụ sở chính, rồi mới quay lại chi nhánh để trả cho người dân.

Rút gọn 5 bước thủ tục đăng ký nhà, đất tại quận 12 Rút gọn 5 bước thủ tục đăng ký nhà, đất tại quận 12

TTO - Người dân làm thủ tục đăng ký nhà đất tại quận12 (TP.HCM) chỉ cần đi lại 3 lần thay vì 8 lần như trước.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận