06/10/2016 21:36 GMT+7

Hàng ngàn hồ sơ nhà đất ở TP.HCM trễ hẹn

D.N.HÀ - T.LONG
D.N.HÀ - T.LONG

TTO - Có nhiều nguyên nhân làm hồ sơ nhà đất bị trễ hẹn, từ việc chưa có bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng và đất đai đến thẩm quyền ký cấp các loại hồ sơ nhà, đất chưa rõ ràng...

Người dân làm thủ tục nhà, đất tại huyện Bình Chánh - Ảnh: NGỌC HÀ
Người dân làm thủ tục nhà, đất tại huyện Bình Chánh - Ảnh: NGỌC HÀ

Ngày 6-10, Ban pháp chế HĐND TP giám sát tại quận 7 và huyện Bình Chánh về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất (giấy chủ quyền nhà, đất); cấp giấy phép xây dựng và cấp giấy đăng ký kinh doanh.

Trễ hẹn do Nhà nước

Trong 9 tháng đầu năm, ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) có hơn 6.200 hồ sơ nhà, đất trễ hẹn. Trong đó gần 2.700 hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà, đất trễ hẹn trong hơn 37.000 hồ sơ đã giải quyết. 

Trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng, có 2.120 hồ sơ cấp phép xây dựng được giải quyết trễ hẹn và gần 1.500 hồ sơ trả văn bản trễ hẹn trong khi chỉ có 166 hồ sơ giải quyết đúng hẹn.

Theo ông Lâm Trấn Trí - trưởng Phòng tư pháp huyện Bình Chánh, có nhiều nguyên nhân làm hồ sơ nhà đất bị trễ hẹn.

Trước tiên là do chưa có bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng và đất đai. Trong khi Luật xây dựng và Luật đất đai có hiệu lực từ năm 2014 và đầu năm 2015 nhưng đến nay, UBND TP chưa ban hành các thủ tục hành chính cho rất nhiều thủ tục liên quan đến hai luật này.

Văn phòng đăng ký đất đai chuyển về trực thuộc Sở Tài nguyên - môi trường mà chưa có quy trình phối hợp giữa văn phòng này và UBND huyện trong việc cấp giấy chủ quyền nhà, đất nên việc giải quyết hồ sơ bị chậm.

Thẩm quyền ký cấp các loại hồ sơ nhà, đất chưa rõ ràng giữa Sở Tài nguyên - môi trường và UBND huyện cũng dẫn đến trễ, ngâm hồ sơ của dân.

Quận 7 ngưng cấp phép xây dựng có thời hạn

Còn tại quận 7 có 833 hồ sơ xin giấy phép xây dựng phải trả lại cho dân do không đủ điều kiện giải quyết hoặc thiếu các thủ tục.

Ông Hồ Thái Thành, trưởng Phòng quản lý đô thị quận 7, giải thích số lượng hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng tại quận 7 bị trả ra rơi vào các hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng theo quyết định 27 năm 2014 của UBND TP quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng.

Cụ thể, quyết định 27 cho phép cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho người dân có đất ở không phù hợp quy hoạch.

Luật xây dựng 2014 có hiệu lực thì đã vô hiệu một số điều trong quyết định 27 nên UBND quận tạm ngưng cấp phép xây dựng có thời hạn. Do người dân không biết nên vẫn nộp hồ sơ xin phép theo quyết định cũ và không được cấp phép.

Ngoài ra, quận đang điều chỉnh quy hoạch phân khu tại một số phường nhưng các đơn vị đo vẽ không cập nhật nên bản vẽ xin cấp phép xây dựng không đúng quy hoạch. Trường hợp này buộc người dân phải nhận lại hồ sơ và điều chỉnh bản vẽ.

 

D.N.HÀ - T.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên