
Người dân làm thủ tục tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.
Ngày 10-6, UBND TP.HCM có báo cáo Ban Chỉ đạo sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp về tiến độ và tình hình sắp xếp bộ máy, tính đến ngày 9-6.
Theo đó, UBND TP.HCM đã tham mưu Đảng ủy UBND TP.HCM có ý kiến 479 nhân sự dự kiến giữ chức vụ chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND các phường, xã mới và cho ý kiến giới thiệu 31 vị trí khuyết nhân sự.
Đồng thời trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo ban chỉ đạo, cho phép tăng thêm nhân sự giữ chức danh lãnh đạo làm nguồn quy hoạch giới thiệu để bầu giữ chức vụ phó chủ tịch HĐND, 2 phó ban HĐND chuyên trách.
Theo đó kiến nghị bố trí thêm 1 phó chủ tịch UBND phường, 2 phó phòng (Văn phòng HĐND-UBND và Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Đô thị) tại 78 phường không có HĐND khi thực hiện chính quyền đô thị đến khi HĐND phường nhiệm kỳ 2026-2031 được bầu.
(Trong 102 phường, xã mới của TP.HCM có 78 phường không tổ chức HĐND do thực hiện chính quyền đô thị. Tuy nhiên nhiệm kỳ 2026-2031, tất cả 102 phường, xã mới của TP.HCM sẽ tổ chức HĐND khi bỏ mô hình chính quyền đô thị - PV).
UBND TP.HCM đã giao Sở Nội vụ xây dựng đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập quận huyện và TP Thủ Đức, trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM xem xét trình Ban Thường vụ Thành ủy. Tham mưu sắp xếp các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP.HCM.
Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy đang triển khai xây dựng đề án sắp xếp đài, cơ quan báo chí, trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định. Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao vừa có đề án sáp nhập các đài phát thanh, truyền hình cấp tỉnh. UBND TP.HCM sẽ trình tổng thể đề án sắp xếp cơ quan báo chí.
Với đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, UBND TP.HCM đã giao Sở Nội vụ thống kê tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị thuộc UBND các tỉnh thành và xây dựng dự thảo đề án tổng thể sắp xếp để thảo luận, thống nhất trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng tham mưu UBND TP.HCM xin ý kiến Đảng ủy UBND TP.HCM các nội dung phân cấp, ủy quyền khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Về giải quyết chính sách theo quy định tại nghị định 178 và nghị định 67 của Chính phủ, ở giai đoạn thực hiện kết luận 09-KL/BCĐ, có 10 hồ sơ nghỉ hưu trước tuổi, hiện Sở Tài chính đang thẩm định dự toán kinh phí chế độ.
Giai đoạn thực hiện kết luận 127-KL/TW, có 140 người nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc. Ngoài ra Sở Nội vụ cũng hướng dẫn giải quyết chính sách, chế độ cho các trường hợp tại Hội Chữ thập đỏ cấp huyện.
Về hồ sơ và thủ tục hành chính, Văn phòng UBND TP.HCM đã tổng hợp danh mục 322 thủ tục hành chính cấp huyện, dự kiến đề xuất cắt giảm 51 thủ tục, phân định thẩm quyền cấp tỉnh với 45 thủ tục và cấp xã là 231 thủ tục.
Văn phòng UBND TP.HCM cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời quy trình khung tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính với trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường, xã mới.
Bố trí tạm thời số lượng cán bộ, công chức công tác tại 102 phường, xã trước 11-6
Cũng theo UBND TP.HCM, TP.HCM đang chuẩn bị các điều kiện để vận hành thử nghiệm 102 phường, xã mới. Trong đó sẽ xây dựng kịch bản, tình huống giả định khi vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới.
Đồng thời phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu UBND TP.HCM bố trí tạm thời số lượng cán bộ, công chức công tác tại 102 phường, xã trước 11-6.
Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường thông tin đến Văn phòng UBND TP.HCM các loại thủ tục chuyển về thành phố và các loại thủ tục chuyển về xã, phường, thực hiện từ 11 đến 30-6.
Khi chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp, UBND TP.HCM sẽ đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, quận huyện, thành phố Thủ Đức và các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch làm việc, đảm bảo không bỏ sót nội dung, nhiệm vụ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận