06/09/2024 12:50 GMT+7

TP.HCM khẩn trương đưa vào vận hành ứng dụng Công dân số

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Trung tâm Chuyển đổi số TP khẩn trương vận hành ứng dụng di động dùng chung thống nhất của TP là app Công dân số TP.

TP.HCM khẩn trương đưa vào vận hành ứng dụng Công dân số - Ảnh 1.

Quận Phú Nhuận triển khai nội dung cài đặt tài khoản định danh VNeID thuộc đề án 06 - Ảnh: P.N.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy vừa có văn bản gửi các sở ngành, UBND quận huyện và TP Thủ Đức đôn đốc thực hiện đề án 06.

Thời gian qua TP.HCM đã triển khai các nhiệm vụ của đề án này nhưng UBND TP.HCM nhận thấy việc thực hiện còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ được giao.

Thực hiện đề án 06, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho TP.HCM 22 nhiệm vụ. Đến nay đã hoàn thành 12 nhiệm vụ, 3 nhiệm vụ chưa hoàn thành, 3 nhiệm vụ thường xuyên, 4 nhiệm vụ đang triển khai thực hiện.

UBND TP.HCM triển khai 114 nhiệm vụ, đến nay đã hoàn thành 50 nhiệm vụ, 8 nhiệm vụ chưa hoàn thành, 41 nhiệm vụ đang triển khai, 15 nhiệm vụ triển khai thường xuyên.

Do đó Phó chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy chỉ đạo giám đốc các sở ban ngành, chủ tịch UBND quận huyện và TP Thủ Đức khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử; khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa; thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời chủ động phối hợp triển khai có hiệu quả các mô hình điểm trong thực hiện đề án 06.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thành, cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử TP theo khung Kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0. Đưa vào vận hành Cổng thông tin điều phối và vận hành chính quyền số TP. Xây dựng, triển khai Trung tâm Điều hành thông minh TP. Khẩn trương tham mưu UBND TP.HCM ban hành danh mục thủ tục hành chính không cung cấp kết quả giấy trên địa bàn TP.HCM. Hoàn thành trong tháng 9-2024.

Bên cạnh đó cần thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.

Trung tâm Chuyển đổi số TP khẩn trương vận hành ứng dụng di động dùng chung thống nhất của TP (app Công dân số TP). Hoàn thiện cải tiến, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP để nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người dân. Hoàn thành trong tháng 11-2024.

Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an TP và các đơn vị có liên quan khẩn trương cấp các loại giấy tờ tùy thân cho nhân khẩu đặc biệt, ưu tiên trẻ em, thanh thiếu niên. Hoàn thành trong tháng 9-2024.

Sở Nội vụ ban hành bộ chỉ tiêu đánh giá thực hiện nhiệm vụ đề án 06, đánh giá trách nhiệm người đứng đầu để làm cơ sở đánh giá xem xét phân loại cuối năm. Hoàn thành trong tháng 9-2024.

Công an TP tham mưu UBND TP trình HĐND TP.HCM nghị quyết quy định về chế độ, chính sách bồi dưỡng cho lực lượng tạo lập, hoàn thiện, làm sạch cơ sở dữ liệu phục vụ khai thác dữ liệu dùng chung, ứng dụng chung của TP. Hoàn thành trong tháng 12-2024.

App Công dân số TP.HCM là gì?

Với app Công dân số TP.HCM, người dân chỉ cần có tài khoản VNeID là sử dụng được ứng dụng Công dân số. Trên ứng dụng này, người dân có thể đăng ký các dịch vụ công, xem kết quả tương tác từ các hệ thống dịch vụ công, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, thay vì phải lên website...

Các ứng dụng 1022, Bản đồ số của TP cũng sẽ được tích hợp vào ứng dụng này để tăng tiện ích cho người dân. Bên cạnh đó, các dịch vụ công theo nhóm các lĩnh vực, những dịch vụ thiết yếu về y tế, giáo dục, trường học, tìm đường, thông tin kẹt xe, thông tin ngập… cũng sẽ được tích hợp.

Ứng dụng này cũng sẽ được sử dụng làm vé thanh toán với các phương tiện giao thông công cộng...

TP.HCM khẩn trương vận hành app Công dân số TP - Ảnh 2.Thủ tướng yêu cầu lựa chọn một số dịch vụ công để người dân thực hiện qua app

Những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu hằng ngày của dân, doanh nghiệp sẽ được chọn để cung cấp qua app.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên