24/07/2023 19:22 GMT+7

TP.HCM hoàn thiện phương án bổ sung các tuyến metro trong tháng 7

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm đã có kết luận về cuộc họp đề xuất bổ sung, điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị (tuyến metro), đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt.

Tuyến metro số 1, đoạn đường ray trên cao ở TP Thủ Đức - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Tuyến metro số 1, đoạn đường ray trên cao ở TP Thủ Đức - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Hiện tại, TP.HCM quy hoạch 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài 220km. Sau hơn một thập niên thi công, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đặt mục tiêu cuối năm nay hoạt động.

Tại cuộc họp mới đây, 3 tuyến metro kết nối Tân Sơn Nhất, khu đô thị lấn biển Cần Giờ, ga đường sắt quốc gia ở TP.HCM được nghiên cứu bổ sung quy hoạch để đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị.

Tuyến thứ nhất kết nối các ga hành khách sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm TP.HCM và Thủ Thiêm. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá việc bổ sung tuyến metro này là rất cần thiết và được các đơn vị đồng thuận cao chủ trương nghiên cứu bổ sung. 

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ chủ trì, phối hợp với Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan rà soát, làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch liên quan. 

Đồng thời, cơ quan chuyên môn sẽ tổ chức nghiên cứu thêm các giải pháp kết nối tuyến này với các tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), số 4 (Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước) và số 6 (Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm).

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cũng cơ bản thống nhất sự cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch kéo dài tuyến metro số 6 (khép kín tuyến vành đai), kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến thứ 2 được đề xuất bổ sung nối đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Tuy nhiên vấn đề này cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ để cập nhật vào quy hoạch. 

Về tuyến thứ 3 được đề xuất bổ sung là tuyến đường sắt chuyên chở hành khách kết nối hai đầu mối đường sắt Thủ Thiêm - Tân Kiên, tận dụng một phần hướng tuyến trước đây được quy hoạch cho tuyến đường sắt một ray theo đường Nguyễn Văn Linh, sở đề nghị đơn vị tư vấn hỗ trợ nghiên cứu để sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét.

Về nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1 đi các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, phương hướng tuyến kết nối đã được các đơn vị dự họp thống nhất. Tuy nhiên việc chỉnh hướng tuyến cụ thể đoạn nối từ Bình Dương về Đồng Nai, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị cơ quan chuyên môn của hai tỉnh tiếp tục nghiên cứu, thống nhất trên cơ sở phù hợp với quy hoạch của hai địa phương.

Về một số tuyến metro đang được tỉnh Bình Dương nghiên cứu kết nối với tuyến metro số 3b (ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước) và số 4 của TP.HCM trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của tỉnh Bình Dương, đề nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương sớm có ý kiến chính thức và cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan để Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức nghiên cứu, xem xét, bổ sung kịp thời vào đồ án điều chỉnh quy hoạch TP.HCM.

Trên cơ sở các nội dung thống nhất kết luận trên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ nghiên cứu, hoàn thiện phương án đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch trong tháng 7-2023. Sau đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ gửi lấy ý kiến các sở ngành, quận huyện liên quan để hoàn thiện báo cáo UBND TP.HCM vào đầu tháng 8-2023.

Đồng Nai, Bình Dương muốn nối với tuyến metro số 1 của TP.HCMĐồng Nai, Bình Dương muốn nối với tuyến metro số 1 của TP.HCM

Chủ trương kéo dài tuyến metro số 1 về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, UBND TP.HCM và các tỉnh thành đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư, phương án tuyến.

 

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên