12/02/2023 17:06 GMT+7

TP.HCM đang thúc đẩy các tuyến đường thủy quan trọng nào?

Nhiều giải pháp phát triển du lịch đường thủy được lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề ra tại chương trình Dân hỏi chính quyền trả lời ngày 12-2.

Buýt sông chở khách trên sông Sài Gòn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Buýt sông chở khách trên sông Sài Gòn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

“TP.HCM có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi, đặc biệt về sông nước, vậy TP có những giải pháp gì cho việc phát triển vận tải đường thủy kết hợp với hoạt động du lịch để thu hút doanh nghiệp đầu tư?”. Đó là vấn đề được cử tri TP đặt ra thông qua chương trình.

Theo ông Bùi Hòa An, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện TP có khoảng 1.000km đường thủy với 83 tuyến đường thủy nội địa dài 600km và khoảng 5 tuyến đường thủy quốc gia. Có thể thấy lợi thế và tiềm năng du lịch cũng như vận tải sông nước tại TP đang rất lớn. 

Cùng với đó, các tuyến buýt đường sông đang được khai thác tương đối hiệu quả gồm: tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông); tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm); các tuyến từ Bạch Đằng đi Bình Dương, Tiền Giang, Bến Tre... đã và đang góp phần chia sẻ “gánh nặng” cho giao thông đường bộ. 

Nhưng để đảm bảo phát triển du lịch đường thủy hiệu quả và bền vững, Sở Giao thông vận tải đang trình UBND TP hoàn chỉnh thủ tục quy hoạch pháp lý cho 411 bến thủy nội địa.

Đồng thời, TP cũng đang chuẩn bị khai thác các tuyến Sài Gòn - Côn Đảo sau khi Côn Đảo đầu tư xong bến bãi. “Dự kiến sẽ khai thác được tàu với sức chứa 500 khách, đây là tuyến du lịch rất hiệu quả trong thời gian tới”, ông An khẳng định. 

Sở cũng đã trình UBND TP và UBND tỉnh Tiền Giang về việc mở tuyến từ Cần Giờ qua Gò Công Đông (Tiền Giang). 

Theo ông An, việc mở tuyến đã được hình thành sơ bộ, chỉ chờ quyết định của lãnh đạo hai tỉnh. Nếu đi vào hoạt động sẽ khai thác được cái tuyến đường thủy ở phía nam TP đi các tỉnh miền Đông, miền Nam. Từ đó mảng du lịch đường thủy sẽ phát triển tốt trên cơ sở các nền tảng pháp lý đã được TP chuẩn bị. 

Khách “một đi không trở lại” vì TP thiếu nhà vệ sinh công cộng?

Cũng tại chương trình, cử tri cho rằng điểm yếu cho sự phát triển của ngành du lịch tại TP là việc thiếu trầm trọng nhà vệ sinh công cộng. Đây là nguyên nhân khiến du khách đánh giá, thậm chí một đi không trở lại.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ngành du lịch TP rất quan tâm đến vấn đề nhà vệ sinh công cộng, đặc biệt sau phục hồi từ đại dịch. Hiện toàn TP có 51 khu, điểm nhà vệ sinh và sở cũng liên tục phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá, đầu tư, ưu tiên hình thức xã hội hóa.

Năm 2022 vừa rồi, thông qua các khu, điểm nhà vệ sinh đạt chuẩn, TP có tham gia giải thưởng Du lịch ASEAN. Hạng mục nhà vệ sinh có 3 đơn vị đề cử và đều đạt giải thưởng là Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (quận 3), đài quan sát Bitexco Skydeck (quận 1) và khu điểm du lịch Bến Xưa (quận 12).

Bao giờ buýt đường sông thành phương tiện công cộng?Bao giờ buýt đường sông thành phương tiện công cộng?

TTO - Háo hức mua vé, vui vẻ lên tàu trải nghiệm một chuyến đi buýt đường sông. Nhưng khi về, không ít người nản lòng. Lịch trình tàu chạy bất tiện cho hành khách

 

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên