Thứ 5, ngày 29 tháng 10 năm 2020

TP.HCM cần 852.500 tỉ đồng đầu tư hạ tầng giao thông trong 10 năm tới

29/06/2020 15:14 GMT+7

TTO - Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TP.HCM đề ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm phát triển giao thông để kéo giảm ùn tắc và tai nạn.

TP.HCM cần 852.500 tỉ đồng đầu tư hạ tầng giao thông trong 10 năm tới - Ảnh 1.

Quốc lộ 22 thường xuyên bị kẹt xe, Sở Giao thông vận tải đang đề xuất mở rộng và xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TP.HCM trong giai đoạn 2021-2030, Sở Giao thông vận tải TP cho biết sơ bộ nhu cầu vốn trong 10 năm tới là 852.500 tỉ đồng. Mục tiêu chính là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, từ đó giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đề án, sở đề xuất triển khai các dự án đường bộ trong năm 2020-2025, gồm 3 tuyến cao tốc TP.HCM Mộc Bài (xây dựng mới), TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương (mở thêm làn ôtô). Tập trung các tuyến quốc lộ 1 phía Nam, quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 50 - đường song hành quốc lộ 50. Tập trung các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai 2 và vành đai 3.

Tập trung đầu tư 7 đường trục chính đô thị (trong giai đoạn năm 2020-2025) gồm đoạn ngã tư Bảy Hiền - Âu Cơ (Âu Cơ giao với Thoại Ngọc Hầu); đoạn từ nút giao Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong đến nút giao Vành đai trong - đường số 29; đoạn từ kinh Dương Vương (khu vực đường Đỗ Năng Tế) đến Nguyễn Văn Linh; đường song song quốc lộ 50; đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; cầu đường Nguyễn Khoái và cầu đường Bình Tiên…

Đầu tư 5 tuyến đường trên cao trong giai đoạn năm 2020-2030, gồm tuyến số 1 dài khoảng 9,5km, tuyến số 2 dài khoảng 11,8km, tuyến số 3 dài khoảng 8,1km, tuyến số 4 dài khoảng 7,3km và tuyến số 5 dài khoảng 34km từ nút giao Trạm 2 (quận Thủ Đức) đến An Lạc (quận Bình Tân).

Sở Giao thông vận tải cũng đề xuất đầu tư 5 nút giao thông trong giai đoạn năm 2020-2025 gồm: nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, nút giao Gò Dưa, nút giao Linh Xuân và nút giao ngã tư Bốn xã. Đến năm 2025-2030 tập trung đầu tư 2 nút giao quốc lộ 1 A - đường Vườn Lài và nút giao ngã sáu Công trường Dân Chủ.

Đồng thời, triển khai xây dựng 4 cây cầu có quy mô lớn vượt sông gồm cầu Thủ Thiêm 3 và Thủ Thiêm 4 , cầu Cát Lái và cầu Cần Giờ.

Cũng trong giai đoạn 2020-2025, TP sẽ tập trung đầu tư 3 tuyến metro gồm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km (đang thi công); tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài 11,3km và tuyến metro số 5 Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn dài 8,9km.

Đến năm 2025-2030 tập trung đầu tư 4 tuyến metro gồm tuyến metro số 3 Bến Thành - bến xe miền Tây dài 9,7km; tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - bến xe  An Sương dài 9,1km; tuyến metro 4b Công viên Gia Định - Lăng Cha Cả dài 3,5km; tuyến metro số 5 Bến xe Cần Giuộc - Ngã tư Bảy Hiền dài 14,5km.

Theo Sở Giao thông vận tải, TP.HCM với vai trò là một đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, có vị trí đặc biệt quan trọng của cả nước. Đồng thời là đầu mối giao lưu quốc tế; trung tâm công nghiệp, dịch vụ đa lĩnh vực của khu vực và Đông Nam Á. 

Để xứng đáng với vai trò lớn lao này, TP cần phải tạo được những chuyển biến cơ bản trên các lĩnh vực của nền kinh tế. Trong đó giao thông vận tải vốn được xem là ‘mạch máu’ của nền kinh tế cần được ưu tiên phát triển trước một bước.

Tăng tốc xây hạ tầng, cách nào? Tăng tốc xây hạ tầng, cách nào?

TTO - Nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, vốn nhà đầu tư tham gia không nhiều, chậm trễ mặt bằng... là những nguyên nhân đang làm chậm tiến độ của nhiều dự án giao thông TP.HCM, nơi mỗi năm nạn kẹt xe tại TP này làm thiệt hại hàng tỉ USD.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận