Viện Nghiên cứu Toyota (TRI) đã công bố nguyên mẫu xe điện trang bị động cơ đặt ở bánh xe. Mẫu xe thử nghiệm được phát triển trên nền tảng mới GRIP, với điểm nhấn nằm ở hệ thống lái bốn bánh (4WS).
Với hệ thống này, các bánh xe có thể điều hướng linh hoạt theo điều kiện cụ thể. Bánh trước và bánh sau có thể đánh lái cùng một hướng khi đi thẳng hoặc mỗi bánh một hướng khi đi lùi. Nhờ khả năng biến đổi linh hoạt và có thể thiết lập thông qua hệ thống điều khiển điện tử, nền tảng GRIP có thể giúp xe di chuyển hiệu quả trong không gian hẹp.
Ví dụ, xe có thể di chuyển ngang như cách đi của con cua hoặc cho phép xe quay đầu với bán kính vòng cua rất nhỏ. Công nghệ này đặc biệt phù hợp với những đô thị có mật độ giao thông cao.
Trên thực tế, công nghệ điều hướng 4 bánh linh hoạt đã được ứng dụng trên một số sản phẩm thương mại. Chiếc GMC Hummer EV là sản phẩm thương mại cụ thể, có tính năng đi ngang khi gặp địa hình khó.
Hệ thống GRIP của Toyota trang bị động cơ bên trong bánh xe. Khung sườn được làm từ kim loại, có thể chế tạo theo khuôn mẫu trước. Ngoài ra, các chi tiết cơ khí khác đều được kết nối bằng bu lông, thuận tiện cho quá trình kéo dài hoặc thu ngắn trục cơ sở xe.
Hiện tại, GRIP EV đang được Toyota nghiên cứu và thử nghiệm. Hãng xe Nhật Bản chưa công bố thời gian cụ thể ứng dụng công nghệ này trên mẫu xe thương mại.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận