Việc các quốc gia muốn gã khổng lồ ô tô Toyota đầu tư vào nước mình là điều tự nhiên. Tuy nhiên, theo ông Hao Quoc Tien, chủ tịch Toyota khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Toyota không thể sản xuất lắp trong nội địa toàn bộ xe điện ở tất cả các thị trường ASEAN.
"Để hoạt động bền vững, giá cả cần ở mức phải chăng. Do đó, cần sản xuất khối lượng lớn. Nếu sản xuất xe điện ở từng quốc gia A, quốc gia B rồi C, ô tô sẽ trở nên đắt đỏ", ông giải thích.
Thực tế, ông Hao cũng nói rằng Toyota đã gặp phải vấn đề tương tự với các mẫu xe xăng dầu truyền thống. Họ đã tìm ra giải pháp. Về mặt lý thuyết, giải pháp này cũng có thể áp dụng được cho xe điện.
Mô hình "trung tâm xuất sắc" (Toyota Centres of Excellence) là chìa khóa ở đây. Về cơ bản, đó là việc các quốc gia "chuyên môn hóa" các bộ phận khác nhau cấu thành lên ô tô. Sau đó tận dụng lợi thế của Hiệp định thương mại tự do ASEAN - chủ yếu là giảm/miễn thuế giữa các nước nội khối - để lắp ráp một chiếc hoàn chỉnh với chi phí tương đương sản xuất tại một quốc gia.
Toyota muốn hướng tới độ các xe theo đúng mục đích tại từng quốc gia - Ảnh: ĐĂNG VIỆT
"Chúng tôi vẫn sẽ bản địa hóa các linh kiện phụ tùng (nhưng không phải gom chung vào một chỗ). Có thể Indonesia sẽ sản xuất pin, Thái Lan sản xuất động cơ điện. Sau đó, một quốc gia khác lắp ráp pin. Cùng nhau, chúng ta có thể tận hưởng một chiếc xe điện giá rẻ", ông Hao nói thêm.
Phát biểu của ông Hao Quoc Tien cho thấy Toyota có kế hoạch tận dụng thế mạnh của mỗi quốc gia để tạo thành lợi thế công ty, cuối cùng là cung cấp những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn cho tất cả các thị trường ASEAN.
Qua đó, các nước đều được nhận đầu tư từ Toyota (dù nhỏ hơn so với một "gói full-option"), và ai cũng sẽ hài lòng.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Toyota sẽ phân bổ tài nguyên ở từng nước như thế nào, và Việt Nam đóng vai trò gì trong chuỗi cung ứng của hãng trong khu vực.
Về định hướng tương lai gần, Toyota khẳng định cam kết với mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung vào xe điện như các đối thủ, hãng xe Nhật tìm cách tối ưu hình thức di chuyển để giảm lượng phát thải khí carbon ra môi trường.
Ví dụ, thay vì dùng 10 cái xe máy, Toyota cung cấp 1 chiếc ô tô có thể chuyên chở tương đương nhưng với sức mạnh lớn hơn và ít thải khí CO2 hơn.
Nhìn rộng hơn về mặt chiến lược, Toyota muốn trở thành một nhà sản xuất không chỉ một chiếc xe hơi mà là một hình thức di chuyển mới. Họ tập trung vào 3 mũi nhọn chính, gồm: xe xanh (xe điện, xe hybrid), xe xăng đang bán tốt và các mẫu xe thích hợp với từng mục đích di chuyển của người dùng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận