04/12/2022 08:52 GMT+7

Tour Tết Nguyên Đán 2023 sôi động, du lịch nước ngoài là xu thế chính

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Du lịch nước ngoài là xu thế chính trong mùa du lịch Tết Nguyên đán 2023. Bên cạnh đó, tour tết nội địa với các điểm đến phổ biến quanh năm như Phú Quốc, Đà Nẵng - Huế, Hà Giang, Côn Đảo... cũng được dự báo sớm kín chỗ.

Tour Tết Nguyên Đán 2023 sôi động, du lịch nước ngoài là xu thế chính  - Ảnh 1.

Người dân chọn mua tour Tết tại Nhà văn hóa Thanh niên, quận 1, TP.HCM chiều 2-12 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Với thời gian nghỉ Tết bảy ngày, người dân có nhiều lựa chọn để đi du xuân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cho biết vẫn khá hồi hộp với mùa kinh doanh Tết năm nay.

Tour nước ngoài Tết 2023 chiếm ưu thế

Chiều 2-12, tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TP.HCM) đông đảo người dân đã đổ về để săn tour Tết tại sự kiện "Hội xuân 2023", nơi đang có hàng loạt ưu đãi giảm giá đến 79% cho các hành trình du xuân dịp Tết năm nay của Vietravel.

Theo đại diện doanh nghiệp này, nhiều chùm tour nước ngoài hấp dẫn và mới lạ, giá cả cạnh tranh, chất lượng đảm bảo, tần suất khởi hành liên tục... đã được giới thiệu tại hội xuân để khách hàng dễ dàng chọn lựa.

Bên cạnh đó, nhiều ưu đãi hoàn tiền lên đến 1 triệu đồng trên tổng giá trị hóa đơn thanh toán với các tuyến Đông Bắc Á - Âu - Úc - Mỹ - Phi cũng được triển khai.

"Thị trường tour Tết Nguyên đán 2023 đang nóng lên từng ngày, nhu cầu đi nước ngoài rất cao. Trong đó, mùa xuân năm nay du khách có thể lựa chọn du xuân trên cung đường Fukushima của Nhật Bản tuyệt đẹp với muôn ngàn cây anh đào khoe sắc rực rỡ với những chuyến bay charter", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, giám đốc ban tiếp thị Vietravel, cho biết.

Theo ông Trần Quốc Bảo - phó tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist, đơn vị đã mở bán nhiều tour, chùm tour du lịch Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, đến nay đã có hơn 12.000 lượt khách đặt chỗ.

Giá tour dao động từ 4 - 14 triệu đồng/khách tùy điểm đến và thời gian lưu trú, trong đó khách mua tour sớm được giảm giá 400.000 - 500.000 đồng/người. "Công ty đặt mục tiêu phục vụ trên 20.000 lượt khách trên thị trường toàn quốc trong dịp Tết Nguyên đán này", ông Bảo nói.

Bà Trần Thị Bảo Thu, đại diện Lữ hành Fiditour - Vietlux, cho biết Tết Nguyên đán 2023 khá cận Tết dương lịch nên các chương trình tour Tết được đơn vị chuẩn bị khá sớm, từ đầu quý 2-2022.

Đến nay, khách đăng ký khá nhiều chương trình Tết Tây, Giáng sinh, đặc biệt là các tuyến châu Âu vì đây là mùa lễ hội lớn nhất năm ở các quốc gia này chứ không chỉ diễn ra trong các ngày cuối năm", bà Thu đánh giá.

Với thị trường tour nội địa, du khách có xu hướng chọn loại hình tour option nhiều (tour thiết kế riêng cho nhóm khách) và đặt các dịch vụ cao cấp từ 4 - 5 sao cho nhóm khách gia đình từ 5 - 10 khách.

Trong khi thị trường tour nước ngoài đa số là du khách trẻ (gen Y, Z) đặt và sử dụng dịch vụ các tuyến Hàn, Đài, Singapore, Thái Lan..., thì trong nước các địa điểm được lựa chọn vẫn là Phú Quốc, Đà Nẵng - Huế, Hà Giang, Côn Đảo...

Bà Trần Phương Linh, giám đốc tiếp thị - công nghệ thông tin của Công ty BenThanh Tourist, cho biết đơn vị đã chuẩn bị hơn 100 chương trình tour Tết Nguyên đán 2023, với dự kiến khoảng 10.000 lượt khách, trong đó tỉ lệ khách đặt mua tour nước ngoài chiếm tới 70%.

"Một số tour Tết du lịch nước ngoài như Ấn Độ, liên tuyến Malaysia - Singapore, Campuchia, Philippines đã gần kín, chỉ còn từ 2 - 6 chỗ", bà Linh thông tin.

Thay đổi để đón xu hướng mới

Theo niêm yết của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, giá bán tour nước ngoài Tết  2023 phổ biến từ 15 - 25 triệu đồng/khách cho các tuyến đi Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc...

Tour trong nước có giá từ 5 - 12 triệu đồng/khách cho các tuyến Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội... So với năm trước, giá tour Tết tăng khá cao, đặc biệt với các tuyến đường dài do chi phí vé máy bay, xe vận chuyển tăng. Vì vậy thị trường sẽ có sự phân hóa rất cao.

Các công ty du lịch lữ hành dự đoán rằng Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2023 sẽ là thời điểm thị trường du lịch bùng nổ, nhưng các công ty phải nắm rõ thị hiếu cũng như những thay đổi của thị trường du lịch mới có thể thu hút khách mua tour.

Theo bà Bảo Thu, so với thời điểm trước dịch, du khách có nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Trong đó, xu thế đặt dịch vụ online đã rất phổ biến, khoảng 60% khách lẻ tại đơn vị này đặt dịch vụ du lịch qua các kênh online.

Xu hướng khách đăng ký tour trọn gói mùa Tết được dự đoán sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 30 - 35% vì tình hình kiểm soát dịch đã ổn định hơn, các dịch vụ Tết tổ hợp thành tour có giá tốt do các công ty đặt cọc dịch vụ từ sớm. Ngoài ra, tour option và Free and Easy cũng rất đa dạng để phục vụ khách trong nước và phân khúc khách Việt kiều về quê hương ăn Tết.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông - marketing và công nghệ thông tin thuộc Công ty TST Tourist, cho biết đơn vị đã mở hàng loạt chương trình tour đón giao thừa có thời gian từ 5 - 12 ngày, để đáp ứng nhu cầu du khách, trải dài từ khu vực Trung Đông với điểm đến Dubai - Abu Dhabi cho đến Úc châu, nơi có đông đảo cộng đồng người Việt sinh sống ở Melbourne, Sydney.

Xa hơn là hai đường tour châu Âu đến Pháp - Luxembourg - Bỉ - Hà Lan - Đức (10 ngày) và Pháp - Monaco - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha (12 ngày). Ngoài ra còn có tour bờ tây Hoa Kỳ: Los Angeles - Las Vegas - Canyon - Hollywood - Universal (8 ngày).

"Chương trình tour du lịch đón giao thừa nước ngoài ngày càng phổ biến, chiếm tỉ lệ khoảng 20% số lượng khách xuất hành du lịch nước ngoài hằng năm. Tuy lượng khách đi tour nước ngoài Tết  2023 từ mùng 1 đến mùng 4 vẫn chiếm tỉ lệ trên 70%, nhưng xu hướng các gia đình nhỏ, gia đình ba thế hệ du lịch kết hợp thăm thân trước Tết ngày càng tăng", ông Mẫn cho biết.

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, để phục hồi như trước dịch, thị trường du lịch vẫn cần thêm thời gian. Chẳng hạn, các tuyến Đông Bắc Á như Hong Kong và Trung Quốc vẫn chưa được khai thác lại, tuyến châu Âu và Mỹ cũng chưa đa dạng vì một số điểm đến còn hạn chế, đường bay chưa nhiều.

Đặc biệt, tình hình tỉ giá USD tăng liên tục cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh thị trường outbound gặp nhiều thử thách vì phải cân đối giá tour, điều chỉnh lợi nhuận để giữ được giá tốt cho mùa cao điểm Tết.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, 11 tháng đầu năm 2022, TP đã đón hơn 3,1 triệu lượt khách quốc tế, đạt 89,7% so với kế hoạch năm 2022. Khách du lịch nội địa đến TP đạt hơn 27,9 triệu lượt, tăng 11,9% so với kế hoạch năm.

Tổng thu du lịch 11 tháng đầu năm ước đạt 117.988 tỉ đồng, tăng 31% so với kế hoạch năm 2022. Cùng với sự sôi động tour Tết và hàng loạt sự kiện cuối năm, du lịch TP tiếp tục tăng trưởng để có thể phục hồi hoàn toàn trong năm 2023.

Tour nội đô: Số lượng thì có, chất lượng thì chưa Tour nội đô: Số lượng thì có, chất lượng thì chưa

TTO - Chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch" được Sở Du lịch TP.HCM cùng các quận, huyện cho ra nhiều sản phẩm mới. Nhưng chất lượng các sản phẩm du lịch này chưa thật sự nổi bật, đặc sắc, khác biệt.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận