05/01/2014 07:25 GMT+7

Tour tết ế ẩm

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Sau nhiều tuần tung ra các chương trình khuyến mãi, tặng quà, rút thăm trúng thưởng... lượng khách đăng ký mua tour tết ở các công ty du lịch, lữ hành vẫn rất thấp, giảm mạnh so với cùng thời điểm năm ngoái.

Hồi hộp chờ khách mua tour tếtDu lịch tết khuyến mãi

x1bIIKp8.jpgPhóng to
Chờ khách đến đặt tour tết tại một công ty du lịch trên đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM sáng 4-1 - Ảnh: Q.Định

Nhiều công ty như ngồi trên lửa, đang tính đến chuyện chịu lỗ để trả vé máy bay.

Bán tour không dám thu tiền

Nhiều công ty du lịch thừa nhận đang ế trầm trọng các tour nội địa như Phú Quốc, Nha Trang đi bằng máy bay chẳng ai mua, mỗi công ty còn vài trăm vé máy bay, “ôm vé máy bay mà lo ngay ngáy”.Ông Trần Văn Long, tổng giám đốc Công ty du lịch Việt, thừa nhận còn khoảng 300 vé đi Phú Quốc trong dịp tết này chưa thấy đầu ra.“Nếu một thời gian nữa không bán được, tôi chấp nhận lỗ và trả lại vé máy bay” - ông Long cho biết.

Chúng tôi đến phòng giao dịch của các công ty lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel, Bến Thành, Fiditour... hỏi đặt tour tết khởi hành mồng 2 tết, nhân viên cho biết cả tour nội địa đến tour ra nước ngoài đều còn khá nhiều chỗ. Tại Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cô nhân viên giới thiệu sẽ được giảm giá 300.000 đồng nếu mua tour đi Phan Thiết khởi hành trong thời gian từ mồng 2-4 tết, với giá từ 2,3 triệu đồng. Với tour đến Đà Nẵng - Hội An - động Thiên Đường - Huế trong bốn ngày, giá tour được giảm ngay 500.000 đồng.

Tại Công ty du lịch Bến Thành tour đi Thái Lan năm ngày giá chỉ từ 10,365 triệu đồng khởi hành mỗi ngày từ mồng 1-8 tết, nếu mua tour sẽ được tặng vé massage cổ truyền Thái, tặng tiệc buffet trưa tại nhà hàng Xoay 56 tầng, tặng vé vào cổng triển lãm tranh 3D Art in... Đại diện các công ty du lịch này đều cho biết giờ này năm ngoái các tour đã gần khóa sổ, khách mua đều đều nhưng năm nay đến giờ này vẫn có tour chưa đủ 16 người cho nhóm khách đoàn tiêu chuẩn 20 khách.

Một số công ty du lịch cho biết họ không dám thu tiền đặt cọc hay ký hợp đồng bán tour cho khách vì sợ không đủ khách ghép thành đoàn và như vậy công ty sẽ phải trả tiền lại cho khách với mức phạt lên đến 200%. Trưởng phòng du lịch nước ngoài một công ty du lịch lớn tại TP.HCM cho biết khá nhiều đoàn giờ chỉ mới có chừng 70% khách ký hợp đồng, trong khi bằng giờ này năm ngoái đã có thể “an tâm rung đùi” vì đủ khách.

Nhiều năm qua các tour du lịch nước ngoài “truyền thống” được nhiều khách mua nhất là Thái Lan, Campuchia giờ chính là “gánh nặng” cho các công ty du lịch do liên tục bị biểu tình. Ông Trần Đoàn Thế Duy, phó tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, cho biết có một lượng khách nhất định đang lo lắng khả năng có biểu tình tại Bangkok vào ngày 2-2 và thông tin dọa sẽ phong tỏa thủ đô Thái Lan trong vòng một tháng khiến khách cũng e dè, chỉ gọi điện thoại hỏi tình hình rồi “từ từ quyết định”.

Bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc phòng tiếp thị và truyền thông Công ty du lịch Fiditour, cho biết nhiều tour nội địa đang được bán với giá giảm 5-10% và còn hơn 30% tour nội địa, hơn 25% tour nước ngoài chưa có khách. “Chúng tôi sẽ tung ra đợt giảm giá lần thứ năm bán trực tuyến trong vòng 24 giờ với nhiều tour giảm từ 500.000 - 5 triệu đồng” - bà Thu thông báo.

Tự hại nhau

Tour ế nhưng khách tự đặt phòng nghỉ ở các resort (khu nghỉ mát), khách sạn ở Vũng Tàu, Phan Thiết, Bà Rịa, Phú Quốc... đều không có hoặc có thì phải trả giá rất cao và cũng chỉ ở được một đêm. Theo ông Trần Quốc Việt, giám đốc Công ty du lịch VN Travel, tour du lịch nội địa không bán được do giá đắt và nhiều gia đình có xu hướng chỉ mua dịch vụ của công ty du lịch (phòng nghỉ khách sạn, ăn uống) và tự tìm phương tiện đi nghỉ trong những ngày tết.

“Tuy nhiên, lượng phòng nghỉ đã bị nhiều công ty đặt trước, bây giờ ngay cả các công ty du lịch muốn có phòng cũng phải trả thêm 500.000 - 700.000 đồng/phòng/đêm thì họ “nhả” ra ngay” - ông Việt nói. Theo các công ty du lịch, những công ty mua phòng trước này về danh nghĩa là công ty du lịch nhưng chỉ có 2-3 nhân viên, không sống bằng nghề bán tour mà chỉ chuyên đặt mua phòng trước các dịp lễ tết rồi chờ bán lại hưởng chênh lệch.

Theo giám đốc các công ty du lịch, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng chủ yếu là do các công ty tự hại nhau bằng cách nâng giá tour. Tổng giám đốc một công ty du lịch cho biết giá tour tết bị đẩy lên cao 10-15% so với giá trị thật. Ngoài yếu tố kinh tế khó khăn, nhiều công ty chưa thông tin về thưởng tết nên khách cũng chưa thật sự mặn mà với việc mua tour du lịch dù ngày nghỉ nhiều hơn.

Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, cho rằng tour tết năm nay các công ty đã tung ra hết “chiêu trò”: giảm giá, khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng... nhưng vẫn không thể cạnh tranh nổi với các tour du lịch nước ngoài về giá và các dịch vụ. “Giá vé máy bay không rẻ để khuyến khích mọi người mua tour mà lại còn đắt hơn thì ai chọn tour trong nước. Yếu tố sống còn chỉ còn lại là ráng làm mới tour nội địa mà thôi” - ông Dũng nói.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, phòng thị trường - truyền thông - thương hiệu Công ty du lịch Bến Thành, dù đã cố gắng lồng ghép các sự kiện văn hóa, lễ hội địa phương trong các chùm tour trong nước nhưng lượng khách đặt tour đi nước ngoài vẫn áp đảo hơn hẳn vì chất lượng dịch vụ của tour nội địa nhiều năm qua không có gì thay đổi. Tổng giám đốc một công ty du lịch dự đoán sẽ sớm có một đợt “xả hàng” ở các công ty du lịch vì họ không thể cầm cự quá lâu khi vé máy bay, dịch vụ, phòng nghỉ đã được mua và trả tiền hết, nếu không bán rẻ, bán tống bán tháo thì “ráng mà ăn cho hết”.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên