23/08/2013 09:52 GMT+7

Tổng thư ký LHQ: "Vũ khí hóa học Syria là tội ác chống lại loài người"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 23-8, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-Moon khẳng định việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria sẽ là “tội ác chống lại loài người” và sẽ dẫn tới những “hậu quả nghiêm trọng”.

UcKGxqLF.jpgPhóng to
Các nhà hoạt động Syria đeo mặt nạ chống độc lượm xác một con mèo ở khu vực tình nghi xảy ra tấn công hóa học - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, ông Ban tuyên bố: “Việc sử dụng vũ khí hóa học ở bất cứ đâu, do bất cứ ai, cũng là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế. Một tội ác chống lại loài người như vậy sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng cho kẻ thực hiện”.

Hiện một nhóm thanh sát viên LHQ đang có mặt ở Syria. Ông Ban kêu gọi chính quyền Syria lập tức cho phép họ đến các khu vực gần thủ đô Damascus, nơi tình nghi các cuộc tấn công hóa học, để điều tra.

“Đây là thách thức rất nghiêm trọng đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế, đặc biệt khi nó xảy ra trong thời điểm đoàn thanh sát LHQ đang có mặt tại Syria - ông Ban nhấn mạnh - Dù là chính phủ Syria hay phe đối lập cũng không có lý do gì để từ chối việc tìm ra sự thật”.

Reuters cho biết ông Ban đã yêu cầu Cao ủy Giải trừ quân bị LHQ Angela Kane tới Damascus để yêu cầu chính quyền Syria cho phép đoàn thanh sát LHQ thực hiện cuộc điều tra. Trong khi đó, chính quyền tổng thống Bashar al-Assad vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào với đề nghị của LHQ.

Phe đối lập Syria khẳng định các vụ tấn công hóa học bên ngoài Damascus đã làm ít nhất 1.300 người thiệt mạng và số thương vong đang tiếp tục gia tăng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên