30/08/2017 19:42 GMT+7

Tổng thống Trump tuyên bố không đối thoại với Triều Tiên

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tổng thống Donald Trump tuyên bố "đối thoại với Triều Tiên không còn là câu trả lời nữa". Vài giờ trước đó, một tàu khu trục của Mỹ đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo khi nó lao tới Hawaii.

Tên lửa đánh chặn SM-6 trên tàu chiến Mỹ - Ảnh: Raytheon
Tên lửa đánh chặn SM-6 trên tàu chiến Mỹ - Ảnh: Raytheon

Viết trên Twitter cá nhân tối 30-8 (giờ VN), nhà lãnh đạo Mỹ nói thẳng: "Mỹ đã đối thoại với Triều Tiên, bị chúng tống tiền suốt 25 năm rồi. Bây giờ thì đối thoại không còn là câu trả lời nữa".

Trước đó, ông Trump nhắc lại thông điệp mang tính đe dọa rằng "mọi phương án đối phó Bình Nhưỡng đã nằm sẵn trên bàn". 

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi tàu USS John Paul Jones - tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ, bắn hạ một tên lửa đạn đạo tầm trung khi nó đang hướng về Hawaii.

Cơ quan phòng thủ tên lửa quốc gia Mỹ (MDA) xác nhận vụ đánh chặn trên trong một thông báo cho biết đây chỉ là một vụ thử tên lửa đánh chặn SM-6 của Hải quân Mỹ.

Báo USA Today dẫn thông báo của MDA cho biết tên lửa thử nghiệm được phóng đi từ Cơ sở thử nghiệm tên lửa Thái Bình Dương của Mỹ đặt trên đảo Kauai, bang Hawaii.  

USS John Paul Jones, tàu chiến được trang bị hệ thống tác chiến Aegis, đã ngay lập tức phát hiện và theo dõi tên lửa trên.

Đến thời điểm thích hợp, ban chỉ huy tàu đã lệnh cho sử dụng tên lửa đánh chặn SM-6 để bắn hạ quả tên lửa nói trên. Đây là lần thứ hai tên lửa SM-6 đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung. 

Giám đốc MDA, Trung tướng Sam Greaves, khẳng định vụ thử nói trên là "một bước ngoặt quan trọng" nhằm nâng cao khả năng đánh chặn tên lửa ở giai đoạn cuối.

Vị này nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ phòng thủ tên lửa đạn đạo để đối phó với các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng. 

Phía Mỹ khẳng định vụ thử nghiệm đã được lên kế hoạch từ trước, song nó diễn ra đúng một ngày sau khi Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay ngang không phận phía bắc Nhật Bản.

Vụ thử tên lửa đánh chặn cũng diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử tên lửa tại Thái Bình Dương. 

Đạn tên lửa đánh chặn SM-6 Block IA có thể đạt tầm bắn 240 km, độ cao diệt mục tiêu 33 km và tốc độ hành trình Mach 3,5 (trên 4.000 km/h). Trong các lần thử nghiệm trước đó, SM-6 tỏ ra xuất sắc và đánh chặn thành công tất cả các tên lửa hướng tới.
BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên