Tổng thống Donald Trump phát biểu về Sáng kiến Cải cách Kiểm soát không lưu giới thiệu tại Nhà Trắng ngày 5-6 - Ảnh: Reuters |
Ngày 5-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo về Sáng kiến Cải cách Kiểm soát không lưu theo đó đề xuất tư nhân hóa hệ thống kiểm soát không lưu.
Đây là một phần trong khuôn khổ một kế hoạch lớn hơn nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng của Mỹ mà ông Trump đã hứa trong quá trình vận động tranh cử.
Tại buổi họp báo ở Nhà Trắng với nhiều lãnh đạo các hãng hàng không có mặt, ông Donald Trump cho biết đang đề xuất với Quốc hội các nguyên tắc mới cải cách hệ thống kiểm soát không lưu để các chuyến bay nhanh hơn, an toàn hơn và đúng giờ hơn.
“Nếu đề xuất cải cách này được thông qua, các chuyến bay sẽ rẻ hơn, nhanh hơn và an toàn hơn. Đó là tương lai mà 20% tiền vé không phải trả cho chính quyền, máy bay không bị ách lại trên đường băng và máy bay không phải bay lòng vòng nhiều giờ trên các sân bay”, Tổng thống Mỹ đưa ra viễn cảnh đầy lạc quan.
Trong kế hoạch đề xuất với Quốc hội, Tổng thống Trump nêu rõ: "Chính quyền ủng hộ việc chuyển các hoạt động kiểm soát không lưu của Cơ quan Hàng không liên bang (FAA) vào một thực thể phi chính phủ... nhằm thúc đẩy đổi mới trong ngành vận tải hàng không".
Theo đó hội đồng quản trị mới sẽ gồm có 13 thành viên đến từ các hãng hàng không, các nghiệp đoàn trong ngành và các sân bay - những bên am hiểu công việc và gắn bó sát sườn với công việc.
Đề xuất trên nhấn mạnh tiêu chí thực thể mới phải đáp ứng nhiệm vụ giám sát việc kiểm soát không lưu của Mỹ, bao gồm cả an toàn, an ninh quốc gia, và an ninh mạng.
Trước đó, Tổng thống Donald Trump phê phán hệ thống kiểm soát không lưu hiện nay của Mỹ "cổ lỗ, hỏng, lỗi thời" dù chính quyền tiền nhiệm đã chi 7 tỉ USD để nâng cấp.
Trong một bức thư gửi Quốc hội, ông Trump khẳng định "trong hoàn cảnh này, các nỗ lực quan liêu giấy tờ sẽ không thành công", đồng thời cho rằng cần "một thực thể kiểm soát không lưu mới phi lợi nhuận".
Kế hoạch của Tổng thống Donald Trump đã được các cựu Bộ trưởng Giao thông của Mỹ đánh giá cao, cho đây là "giải pháp đúng đắn cho thế kỷ 21".
Theo cựu Bộ trưởng Giao thông James Burnley, Mỹ đã tụt hậu xa so với nhiều nước, như Canada, những nước đã tách hệ thống kiểm soát không lưu khỏi những ràng buộc của chính quyền.
Giới kinh doanh hàng không thì cho rằng đây là một cuộc cách mạng trong ngành vận chuyển hành khách.
Tuy nhiên, những người phản đối vẫn tỏ ra thận trọng, cho rằng đề xuất trên trao quá nhiều quyền cho giới kinh doanh vận tải hàng không vốn chỉ ưu tiên cho lợi nhuận mà lờ đi yếu tố an ninh, an toàn.
Đề xuất trên của Tổng thống Trump cần được sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ mới có hiệu lực.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận