11/04/2017 08:50 GMT+7

Lôi khách xuống máy bay, hãng hàng không Mỹ bị chỉ trích dữ dội

M.ANH
M.ANH

TTO - Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đang hứng búa rìu dư luận sau khi hình ảnh một hành khách bị lôi xềnh xệch khỏi máy bay của hãng bị tung lên mạng.

Hình ảnh nam hành khách bị nhân viên an ninh lôi xuống máy bay được chia sẻ trên mạng - Ảnh: BBC/TW
Hình ảnh nam hành khách bị nhân viên an ninh lôi xuống máy bay được chia sẻ trên mạng - Ảnh: BBC/TW

Theo BBC ngày 11-4, đoạn clip được quay trên một chuyến bay của United Airlines đi từ Chicago tới Louisville đêm 9-4 (giờ địa phương). Khi đó máy bay đang chuẩn bị cất cánh. 

Jayse D Anspach, người đăng đoạn clip, cho biết United Airlines đã nhận đặt chỗ nhiều hơn số ghế nên vào phút chót, hãng phải đề nghị 4 hành khách xuống bớt lấy chỗ cho phi hành đoàn dự bị - những người cần phải bay vào ngày hôm sau.

"Không ai tình nguyện đi xuống, nên United Airlines quyết định chọn chúng tôi. Họ cũng chọn một bác sĩ châu Á và vợ ông này. Vị bác sĩ phải đi làm vào ngày hôm sau nên ông từ chối đi xuống", Jayse D Anspach cho biết. 

Sự việc tiếp theo, như hình ảnh trong clip, vị bác sĩ bị túm lấy và kéo thô bạo khỏi máy bay trong sự ngỡ ngàng của những người xung quanh. 

Clip hành khách bị lôi khỏi máy bay United Airlines khiến dư luận phẫn nộ - Clip: YouTube

"10 phút sau, ông chạy trở lên máy bay với gương mặt đẫm máu... miệng luôn nói: Tôi cần về nhà", Anspach kể.

Đoạn clip được ông Anspach đăng lên Twitter lập tức gây bão với hơn 121.000 lượt chia sẻ tính đến thời điểm này.

Một hành khách khác tên Audra D. Bridges cũng đăng tải vụ việc lên Facebook cùng đoạn clip - hiện đã được hơn 119.000 lượt chia sẻ. 

"Hãy chia sẻ video này và chúng tôi đang trên chuyến bay này. Hãng United Airlines đã nhận đặt vé quá nhiều, sau đó họ chọn ngẫu nhiên mọi người để lấy chỗ cho đội bay dự phòng của họ. Người đàn ông này là bác sĩ và phải có mặt tại bệnh viện vào sáng mai. Ông ấy không muốn xuống máy bay", Bridges tường thuật.

"Tất cả chúng tôi đều run rẩy và phẫn nộ", cô thêm. 

Sau khi xem clip, hàng ngàn người đã bày tỏ bất bình trước việc đã xảy ra. "Thật là tức điên", "Thật buồn khi thấy có người bị đối xử như thế này. Tôi sẽ không bao giờ bay United Airlines nữa"...

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng bản chất sự việc dường như chưa được nêu đầy đủ. "Thông thường khi một chuyến bay bị quá chỗ, hãng sẽ cấp voucher bay miễn phí cho những người tình nguyện đổi chuyến bay", người này viết.

Phía hãng United Airlines đã ra tuyên bố xác nhận chuyến bay 3411 từ Chicago đến Louisville đã bị đặt quá chỗ nên hãng đã đề nghị hành khách xuống bớt, tuy nhiên một khách hàng từ chối rời máy bay nên họ đã gọi an ninh sân bay đến cổng.

Giám đốc điều hành của United, Oscar Munoz, đã nói xin lỗi trên Twitter và cho biết đang làm việc với cơ quan chức năng để điều tra xem chuyện gì đã xảy ra. Ông cũng cho biết hãng đã liên hệ với hành khách trong clip "để nói chuyện trực tiếp và tiếp tục giải quyết sự việc".

Trong khi đó, Cục Hàng không Chicago thông báo sẽ tiến hành rà soát lại vụ việc mà theo họ là "không phù hợp với quy chuẩn hoạt động của chúng tôi", đồng thời cho biết một trong ba nhân viên an ninh có liên quan đã bị tạm ngưng công tác và Cục hiển nhiên là "không chấp nhận" hành động của ông này.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên