16/11/2016 10:32 GMT+7

Tổng thống Syria hy vọng sẽ là đồng minh với ông Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói ông hy vọng tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thành đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria nhưng vẫn "thận trọng trong việc đánh giá tỉ phú này".

Chính phủ Syria nối lại các cuộc không kích khu vực phía đông Aleppo - Ảnh: Reuters
Chính phủ Syria nối lại các cuộc không kích khu vực phía đông Aleppo - Ảnh: Reuters

BBC dẫn lời ông Assad ngày 15-11 khẳng định ông Trump sẽ là "một đồng minh hiển nhiên" nếu ông tiến hành một chiến dịch cam kết chống khủng bố.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Syria thừa nhận ông vẫn "nghi ngờ" không biết liệu tỉ phú Trump có "sống chết với các cam kết trong chiến dịch của ông ta hay không".

"Chúng ta không thể nói bất cứ điều gì về những gì mà ông ta sẽ làm, nhưng nếu ông ấy tính chống khủng bố thì dĩ nhiên chúng ta sẽ trở thành đồng minh và là một đồng minh hiển nhiên với Nga, với Iran và với nhiều quốc gia khác" - ông Assad nói với đài truyền hình nhà nước RTP của Bồ Đào Nha.

Ông Assad cho biết tỉ phú Trump đã cam kết sẽ tập trung vào các phiến quân IS nhưng nói thêm rằng "Ông ta sẽ làm hay không?".

Trước đó, ông Trump từng tuyên bố việc chống lại cả lực lượng quân đội Syria lẩn phiến quân IS cùng lúc là "điều điên rồ" và cuộc chiến như thế có thể dẫn đến kết cuộc là một cuộc chiến với Nga.

Chính sách hiện tại của Mỹ dưới thời tổng thống Barack Obama là tập trung không kích chống IS và các nhóm thánh chiến khác tại Syria và Iraq trong khi hỗ trợ cho phe nổi dậy trong cuộc chiến chống ông Assad.

Trong khi đó ông Assad tuyên bố xem phe nổi dậy như những phần tử khủng bố.

Mặt khác, các nhà hoạt động nhân quyền tại Syria cho biết nội chiến vẫn tiếp tục xâu xé đất nước này.

Lần đầu tiên trong 3 tuần qua, máy bay của chính phủ Syria hôm 15-11 đã dội bom xuống các quận phía đông thành phố Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên