29/08/2016 06:43 GMT+7

Tổng thống Philippines: Tội phạm ma túy không phải là người 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Rodrigo Duterte lại vừa đưa ra quan điểm cho rằng việc giết hàng loạt những tội phạm ma túy là hợp lý vì họ không phải là con người. 

Một nhà hoạt động giơ cao tấm biển lên án các vụ giết người không qua xét xử liên quan tới chiến dịch chống tội phạm ma túy của ông Rodrigo Duterte tại Manila ngày 24-8 - Ảnh: AFP
Một nhà hoạt động giơ cao tấm biển lên án các vụ giết người không qua xét xử liên quan tới chiến dịch chống tội phạm ma túy của ông Rodrigo Duterte tại Manila ngày 24-8 - Ảnh: AFP

Theo AFP, phát biểu trước các binh sĩ trong chuyến thăm một doanh trại quân đội, tổng thống Philippines nói: "Tội ác chống lại loài người ư? Trước hết, tôi muốn nói thẳng với các bạn: họ có phải là người không? Định nghĩa của các bạn về một con người là như thế nào?".

Và ông nói tiếp: "Nhân quyền ư? Hãy sử dụng nó chính xác trong đúng bối cảnh nếu bạn còn có trí não. Bạn không thể phát động một cuộc chiến mà không có giết chóc". Ông cũng nói nhiều con nghiện không thể cải tạo được nữa.

Quan điểm này được ông Duterte nêu ra sau khi cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, Ronald Dela Rosa, ngày thứ sáu (26-8) kêu gọi những người dùng ma túy giết chết những kẻ buôn bán chất cấm này và đốt nhà của họ.

Mặc dù sau đó ông Ronald Dela Rosa xin lỗi về những lời lẽ đã nói, nhưng chính tổng thống Philippines lại bảo vệ ông Dela Rosa, nói "đó là phong cách của tôi. Ông ấy đã tuân thủ nó".

Những quan điểm của ông Duterte nêu ra sau khi rất nhiều quan chức LHQ, trong đó có cả tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, đã lên án ông vì việc ủng hộ những cuộc giết người không qua xét xử.

Ông Duterte cũng giễu cợt LHQ, nói "họ muốn tôi vào tù à? Những kẻ ngốc nghếch đó nghĩ là tôi sẽ bị bắt sống ư? Lạy Chúa, chúng ta sẽ cùng nhau xuống địa ngục".

Đầu tuần này, ông Dela Rosa thông báo với các thượng nghị sỹ đã có hơn 750 người bị lực lượng cảnh sát chống ma túy giết chết, trong khi đó, hơn một ngàn trường hợp khác cũng đã bị lực lượng an ninh chìm tiêu diệt.

Kể từ sau báo cáo đó lại có thêm những trường hợp khác bị giết.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên