25/06/2017 15:14 GMT+7

Tổng thống Pháp Macron đi đúng bài kiểu Obama

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Emmanuel Macron nhận được tỉ lệ ủng hộ gia tăng, thể hiện sự kỳ vọng của công dân nước này. Người ta thấy ông đang theo cách của Barack Obama.

Tổng thống Pháp Macron (phải) và Thủ tướng Philippe - Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Thủ tướng Edouard Philippe - Ảnh: Reuters

Một khảo sát của hãng nghiên cứu Ifop tại Pháp công bố hôm nay 25-6 trên báo Journal du Dimanche cho thấy, tỉ lệ ủng hộ dành cho tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Edouard Philippe đang tăng lên.

Cuộc khảo sát của Ifop thực hiện trên 1.883 người, từ ngày 14-6 đến 24-6. Theo đó có 64% người được bày tỏ hài lòng về ông Macron, cao hơn con số 62% trong tháng 5; có 65% người ủng hộ ông Philippe trong khảo sát này so với mức 55% tương ứng ở tháng 5.

Đây được xem như khởi đầu khá tốt cho ông Macron, chính trị gia trung dung của đảng “Tiến bước!” được bầu làm tổng thống ngày 7-5.

Sau khi đổi tên thành Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM), đảng của ông Macron đã giành đa số ghế tại quốc hội Pháp trong hai cuộc bỏ phiếu ngày 11 và 18-6.

Ngược lại với đối thủ Marine Le Pen trong đợt tranh cử năm nay, ông Macron đi theo hướng ôn hòa hơn, và một phần nào đó phong cách này được cho là mang ảnh hưởng khá nhiều từ cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. Kể cả các đợt xuất hiện trước công chúng, ông Macron cũng mang hơi hướng ấy.

Hôm 24-6, không lâu sau khi ông Obama xuất hiện thân mật cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau, thì ông Macron cũng khiến mạng xã hội Twitter hào hứng với đoạn video quay cùng cựu thống đốc bang California (Mỹ) Arnold Schwarzenegger - người nổi tiếng toàn cầu như một biểu tượng thể hình và là diễn viên chính loạt phim Kẻ hủy diệt.

Ông Macron và ông Schwarzenegger đều có khuynh hướng chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề biến đổi khí hậu. Hai nhân vật nổi tiếng này đã quay video “tự sướng” để truyền tải thông điệp ấy tại Điện Elysée theo cách không thể dễ đón nhận hơn.

Ông Schwarzenegger nói: “Tôi ở nơi đây cùng Tổng thống Macron, chúng tôi nói về các vấn đề môi trường và một tương lai màu xanh”. Sau đó cựu diễn viên Mỹ chuyển micro cho ông Macron và Tổng thống Pháp nói: “Và giờ chúng tôi sẽ cùng nhau khiến hành tinh này vĩ đại lần nữa”.

Cụm từ “vĩ đại lần nữa” là cách ông Macron từng nhiều lần sử dụng để nhại lại khẩu hiệu “Khiến nước Mỹ vĩ đại lần nữa” của ông Trump.

Hơi hướng Obama

Đó chỉ là ví dụ mới nhất cho thấy mối tương đồng đặc biệt giữa ông Macron và ông Obama, mà báo chí quốc tế đã đề cập đến rất nhiều.

Trong cuộc bầu cử Pháp năm nay, ông Macron được ví như “Obama của Pháp”, còn bà Le Pen là “Trump của Pháp”. Bản thân ông Macron cũng gọi điện cho ông Obama trong giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử, và cựu tổng thống Mỹ cũng sử dụng uy tín của mình để công khai ủng hộ ông Macron, vì đường hướng - phong cách và cách làm chính trị của cả hai giống nhau.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Họ đều là những chính trị gia cánh tả, mong muốn tái định hình thế giới và lấy niềm tin cùng sự chia sẻ làm nền tảng. Điều này tương phản với ý tưởng co cụm, đặt lợi ích riêng lên lợi ích toàn cầu mà bà Le Pen và ông Trump theo đuổi, thể hiện qua chính sách với người di cư, người tị nạn.

Về mặt hình ảnh, như đã nói, ông Macron có vẻ cũng thu hút theo cách “rất Obama”. Báo Evening Standard (Anh) hồi tháng 5 có bài viết mang tựa đề “Cách Emmanuel Macron thay thế Barack Obama trên tư thế vị lãnh đạo đẹp đẽ nhất của thế giới”.

Bài viết cho rằng cũng như cặp vợ chồng Obama và bà Michelle, ông Macron cũng thu hút nhiều cử tri trẻ bằng mối tình đặc biệt với người vợ lớn hơn mình 25 tuổi.

Ngoài chuyện tình chứa nhiều thông điệp lãng mạn, ông Macron cũng được dư luận dõi theo từng cử chỉ, hành động, bằng sự hoạt bát và rất thân thiện trước báo chí và công chúng. Nói như tờ báo Anh trên, thì ông Macron cũng tựa như ông Obama, có thể gây sốt cộng đồng mạng “bằng những cử chỉ bình thường nhất có thể”.

Lấy ví dụ hình ảnh, động tác, biểu cảm của ông Obama thường xuyên được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thì cũng chỉ bằng đoạn clip dài vỏn vẹn 2 giây tả cảnh... lật tung một chai nước, ông Macron cũng trở thành hiện tượng. 

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên