12/06/2017 06:05 GMT+7

Đảng trẻ của ông Macron thắng lớn trong bầu cử Quốc hội Pháp

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nền Cộng hòa tiến bước (LREM), đảng trẻ mới thành lập của đương kim Tổng thống Emmanuel Macron đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vòng 1 Hạ viện Pháp ngày 11-6.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cho thấy sức hấp dẫn không thể phủ nhận từ những người trẻ như ông trong đời sống chính trị Pháp - Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cho thấy sức hấp dẫn không thể phủ nhận từ những người trẻ như ông trong đời sống chính trị Pháp - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Bộ Nội vụ Pháp cho biết tính đến thời điểm hiện tại, dựa trên 90% số phiếu đã được kiểm, đảng LREM của ông Macron đã giành chiến thắng với 31,9% số phiếu ủng hộ. 

Trong khi đó, đảng Những người cộng hòa (LR), một đảng lớn lại về nhì với 18,9%. Đảng Mặt trận dân tộc của bà Le Pen Marine giành được 13,8% số phiếu ủng hộ theo sau là đảng Xã hội với 7,45%.

Cuộc bầu cử Hạ viện lần này cũng ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp kỷ lục khi 51,2% số cử tri đăng ký đã không đi bỏ phiếu.

Theo dự báo của Ipos, LREM sẽ giành được từ 415 đến 455 ghế trên tổng số 577 ghế, vượt xa mức đa số tuyệt đối tại Hạ viện, trong khi đó LR giành được từ 70 đến 110 ghế. Đài truyền hình Franes 24 bình luận nếu kết quả chính thức được công bố, LREM sẽ là đảng nắm giữ thế đa số tuyệt đối cao nhất tại Hạ viện Pháp kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Thực tế, LREM và những thành viên của đảng này đang tỏ ra tự tin vào sức hấp dẫn đối với người dân Pháp của họ. Bất chấp có tới hơn 50% cử tri không đi bỏ phiếu, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe (do ông Macron chỉ định) đã tuyên bố chiến thắng thuộc về LREM.

"Hàng triệu người các bạn đã một lần nữa khẳng định sự gắn kết đối với khát vọng được đổi mới của tổng thống", ông Philippe nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính phủ Pháp tuyên bố “nước Pháp đã trở lại”, đồng thời cam kết sẽ nhanh chóng thúc đẩy những cải cách táo bạo trong lĩnh vực bảo vệ người lao động và chính sách an ninh của Pháp. Theo ông Philippe, các cử tri đã gửi đi một thông điệp rõ ràng tại vòng một cuộc bầu cử Hạ viện Pháp rằng họ muốn một Quốc hội với “diện mạo mới”. 

Các thùng phiếu được mở và kiểm ngay trong đêm sau khi điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa lúc 22h (giờ địa phương) - Ảnh: Reuters
Các thùng phiếu được mở và kiểm ngay trong đêm sau khi điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa lúc 22h (giờ địa phương) - Ảnh: Reuters

Đảng Xã hội của cựu Tổng thống Francois Hollande vốn chiếm hơn một nửa số nghị sĩ mãn nhiệm chỉ giành được từ 20-30 ghế. Thậm chí, Chủ tịch đảng Xã hội Jean-Christophe Cambadelis thậm chí còn mất ghế nghị sĩ. Đây là sự thất bại "chưa từng có" đối với đảng Xã hội, như chính ông Cambadelis thừa nhận. 

Kết quả này cho thấy nền chính trị Pháp đang được định hình lại với tương quan mới giữa các lực lượng chính trị trong đó đảng Nền Cộng hòa Tiến bước, được thành lập cách đây hơn 1 năm, đang nắm giữ vị trí trung tâm. Giới quan sát nhận định, rõ ràng sức hút từ những người trẻ như ông Macron và đảng LREM là không thể phủ nhận.

Hai đảng truyền thống là đảng Xã hội và đảng Những người Cộng hòa vốn thay nhau nắm quyền ở Pháp trong gần 60 năm qua đã thất bại nặng nề. Có thể nói, Tổng thống Macron đã vượt qua “cuộc sát hạch” quan trọng, mở đường thực thi cương lĩnh “thay đổi” nhằm xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn cho nước Pháp và người dân Pháp.

Cuộc bầu cử vòng 2 sẽ được tổ chức vào ngày 18-6 tới do không có đảng nào giành được trên 50% số phiếu ủng hộ. Theo nhận định của một số chuyên gia, tỉ lệ cử tri tham gia có thể sẽ được cải thiện đôi chút.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên