06/06/2014 20:52 GMT+7

Tổng thống Nga và Ukraine kêu gọi ngừng bắn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lần đầu tiên gặp mặt, đối thoại bên lề lễ kỷ niệm 70 năm D-Day (ngày quân đồng minh đổ bộ ở Normandy tại Pháp chống Đức Quốc xã) ở Pháp.

4z6Lslic.jpgPhóng to
Tổng thống Ukraine Poroshenko (giữa) trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RIA Novosti, ông Putin và ông Poroshenko cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đạt một thỏa thuận đàm phán ngừng bắn tại miền đông Ukraine. Người phát ngôn điện Kremlin cho biết ông Putin và ông Poroshenko kêu gọi dừng đổ máu và các hành động quân sự tại đông Ukraine.

“Trong một cuộc hội đàm ngắn, cả ông Putin và ông Poroshenko đều kêu gọi lực lượng vũ trang Ukraine và những người ủng hộ liên bang hóa Ukraine ngừng bắn giết” - người phát ngôn Dmitry Peshkov khẳng định.

AFP cho biết các nhà ngoại giao Mỹ xác nhận ông Putin cũng đã có cuộc trao đổi ngắn với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong vòng 10-15 phút bên lề lễ kỷ niệm D-Day. “Đây là một cuộc gặp không chính thức” - phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết.

Đây là lần đầu tiên ông Putin và ông Obama gặp nhau kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra. Trước đó ông Obama nhiều lần cảnh báo Mỹ sẽ mở rộng trừng phạt Nga nếu Matxcơva tiếp tục can thiệp vào miền đông Ukraine.

Trong khi đó, chiến sự vẫn diễn ra ở miền đông Ukraine. Báo Kiev Post đưa tin một binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và vài binh sĩ khác bị thương trong cuộc đụng độ với các tay súng ly khai ở bên ngoài thị trấn Slaviansk.

Trước cuộc gặp giữa ông Putin và ông Poroshenko, báo chí Nga đưa tin ông Poroshenko muốn ban bố tình trạng khẩn cấp ở các thành phố miền đông và triển khai binh sĩ tới dọc khu vực biên giới Ukraine - Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên