06/08/2014 09:45 GMT+7

Tổng thống Nga ra lệnh trả đũa đòn trừng phạt của Mỹ và EU

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 5-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã ra lệnh cho chính quyền Matxcơva chuẩn bị các biện pháp trả đũa đòn cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Quân ly khai lại bắn rơi chiến đấu cơ UkraineLính Ukraine bao vây chặt DonetskQuân đội Ukraine áp sát Donetsk, hàng chục người chết

or6sxJCz.jpg
Xe tăng quân đội Ukraine ở thị trấn Nikishino gần Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo Interfax, ông Putin tuyên bố: “Các biện pháp này phải được thực hiện cẩn trọng để hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước và không ảnh hưởng đến người tiêu dùng”. Ông cho rằng việc phương Tây dùng công cụ chính trị để gây sức ép kinh tế là “không thể chấp nhận được”.

Trước đó, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ đáp trả các biện pháp cấm vận kinh tế của EU khiến hãng hàng không Dobrolet phải đóng cửa. Báo Vedomosti cho biết điện Kremlin có thể sẽ cấm các hãng hàng không châu Âu bay qua Siberia khi tới châu Á.

Trong thời gian qua, Matxcơva đã cấm nhập rau quả từ một số nước EU và công khai đặt câu hỏi sự an toàn của các sản phẩm McDonald’s tại Nga. Như vậy có khả năng đại gia thức ăn nhanh Mỹ McDonald’s sẽ bị cấm cửa tại Nga.

Trong khi đó, châu Âu vẫn tiếp tục gây sức ép kinh tế lên Nga. Theo báo Wall Street Journal, hôm qua Thụy Sĩ tuyên bố 26 cá nhân và 18 tổ chức có liên quan đến khủng hoảng Ukraine sẽ bị cấm làm ăn với các cơ quan tài chính trung gian của nước này.

Động thái này sẽ ngăn cản các cá nhân và tổ chức bị cấm vận chuyển tài sản sang Thụy Sĩ. Trong số những người bị cấm vận có vài thủ lĩnh của hai nhóm ly khai CH nhân dân Donetsk và CH nhân dân Luhansk ở đông Ukraine.

Thụy Sĩ là trung tâm thương mại và ngân hàng lớn của các doanh nghiệp và cá nhân Nga. Do đó dự báo các biện pháp trừng phạt của quốc gia này sẽ có ảnh hưởng lớn đến kinh tế Nga.

Hiện tại, giao tranh ở đông Ukraine vẫn diễn ra dữ dội. Theo AFP, ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa quân đội Ukraine và quân nổi dậy ở ngoại ô thành phố Donetsk. Phía Kiev đã kêu gọi quân ly khai ở Donetsk và Luhansk mở hành lang cho thường dân di tản.

Ước tính hơn 1.150 người ở đông Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra hồi giữa tháng 4. Hôm qua LHQ cảnh báo giao tranh tiếp diễn có thể dẫn tới tình trạng tản cư hàng loạt và phá hủy hạ tầng nghiêm trọng.

Rạng sáng nay Đại sứ Nga Vitaly Churkin đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine. Phó đại sứ Mỹ Rosemary DiCarlo cho rằng cách tốt nhất là Nga ngừng đưa các tay súng, vũ khí và tiền bạc vào đông Ukraine.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên