03/10/2015 06:58 GMT+7

​Tổng thống Myanmar bị kiện vi phạm nhân quyền

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Reuters ngày 2-10 đưa tin các nhà hoạt động nhân quyền Hồi giáo nộp đơn tại Mỹ khiếu nại Tổng thống Myanmar Thein Sein, cáo buộc ông và nhiều bộ trưởng vi phạm nhân quyền đối với người dân tộc thiểu số Rohingya.

Tổng thống Myanmar Thein Sein Ảnh: Reuters
Tổng thống Myanmar Thein Sein Ảnh: Reuters

Đơn khiếu nại nộp lên tòa án liên bang Manhattan (Mỹ) cáo buộc ông Thein Sein và các quan chức cấp cao trong chính quyền Myanmar lên kế hoạch và kích động "ghét tội phạm và phân biệt đối xử trong xét xử tội diệt chủng".

Theo đơn khiếu kiện trên, những người Hồi giáo Rohingya là "đối tượng  để diệt chủng, tra tấn, tùy ý bắt giữ, đối xử thô bạo, bất nhân và hạ cấp" của các quan chức dưới quyền ông Thein Sein và các bộ trưởng của ông.

Reuters cho biết phát ngôn viên chính phủ Myanmar vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào cũng như không trả lời vụ việc qua thư điện tử.

Chính phủ Myanmar có cơ hội để phản bác đơn kiện trong khi sẽ mất vài tháng để một tòa án tại Mỹ quyết định có thụ lý vụ kiện hay không.

Myanmar không xem người Rohingya là công dân của nước này trong khi vẫn phủ nhận là đang phân biệt đối xử với họ và rằng họ đang chạy trốn trước cuộc đàn áp của chính quyền nước này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên