13/08/2015 15:56 GMT+7

Lực lượng an ninh Myanmar bao vây trụ sở đảng cầm quyền

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Lực lượng an ninh Myanmar ngày 13-8 phong tỏa trụ sở đảng cầm quyền Đoàn kết và phát triển liên bang Myanmar (USDP) sau khi có tin lãnh đạo đảng này bị cách chức.

Ông Shwe Man - Ảnh: Reuters
Ông Shwe Man - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết nhiều xe tải chở binh lính và cảnh sát ập vào trụ sở Đảng USDP ở thủ đô Nawpyidaw từ khuya hôm qua và cấm các thành viên của đảng này rời tòa nhà.

Tổng thư ký USDP Maung Maung Thein cho biết ông đã bị các thành viên cấp cao trong đảng bãi chức. “Họ gọi và bảo tôi không cần phải đến văn phòng nữa”, ông Maung Maung Thein nói. Ông nhận tin khi đang ở nhà và không có mặt tại trụ sở đảng.

Thay thế ông Maung Maung Thein là cựu bộ trưởng Văn phòng tổng thống Tin Naing Thein, người vừa từ chức để tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Chính quyền Myanmar ngày 13-8 xác nhận ông Shwe Mann đã bị bãi miễn chức chủ tịch USDP.

"Ông Shwe Mann không còn là chủ tịch USDP nữa - Reuters dẫn lời một thành viên của đảng này - Ông ấy khỏe mạnh và đang ở nhà". Trước đó có tin rằng ông Shwe Mann đang bị cảnh sát thẩm vấn tại nhà riêng.

Các nguồn tin trong USDP cho biết phó chủ tịch Htay Oo, một nhân vật thân cận với Tổng thống Thein Sein, sẽ tiếp quản cương vị chủ tịch. Ông Shwe Mann vẫn đang giữ chức chủ tịch Quốc hội Myanmar.

Các động thái trên diễn ra sau khi đảng cầm quyền nhóm họp sáng 12-8 nhưng chưa quyết định được ứng cử viên tham gia cuộc đua vào ghế tổng thống.

Các nguồn tin trong USDP cho biết căng thẳng gia tăng trong đảng này thời gian qua khi cả Tổng thống Thein Sein lẫn ông Shwe Mann đều muốn ngồi vào ghế tổng thống sau cuộc bầu cử quốc hội.

Ông Shwe Mann, một nhân vật thân cận với lãnh đảo dân chủ Aung San Suu Kyi, là nhân vật đứng sau những đề xuất sửa đổi hiến pháp nhằm giảm bớt quyền lực của quân đội. Hiến pháp hiện tại quy định dành 25% ghế trong quốc hội cho các sĩ quan quân đội.

“Tôi nghĩ đây là một vấn đề nội bộ của đảng cầm quyền nhưng rắc rối nội bộ này có thể đe dọa tiến trình dân chủ của Myanmar - nhà bình luận Yan Myo Thein nhận định về “cuộc thanh trừng” nội bộ của USDP -  Cuộc tổng tuyển cử sắp tới có thể bị hoãn vì những vấn đề này”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên