12/10/2015 14:12 GMT+7

​Tổng thống Mỹ không thay đổi chính sách Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm qua 11-10, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông sẽ không thay đổi sách lược về Syria bất chấp các đợt không kích của Nga.

Tổng thống Obama khẳng định ông không muốn Mỹ sa lầy quân sự tại Syria - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, trong thời gian qua ông Obama bị chỉ trích dữ dội là không có chiến lược cụ thể để chấm dứt xung đột Syria và đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), thụ động trước việc Nga mở chiến dịch không kích quân nổi dậy để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trên chương trình truyền hình “60 phút” ông Obama cho biết mục tiêu của ông là rất rõ ràng. Đó là ngăn chặn nguy cơ Mỹ sa lầy tại Syria, nơi ông đánh giá Washington không thể đưa ra được các giải pháp lâu dài.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ phe đối lập ôn hòa và thuyết phục Nga cùng Iran gây sức ép buộc Assad chấp nhận một chính phủ chuyển đổi. Nhưng chúng tôi sẽ không dấn vào một chiến dịch quân sự trong lòng Syria” - ông Obama nhấn mạnh.

Tuần trước, chính quyền Mỹ tuyên bố ngừng chương trình 500 triệu USD nhằm đào tạo quân nổi dậy Syria chống IS. Thay vào đó, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cung cấp viện trợ trực tiếp cho các nhóm nổi dậy có khả năng đương đầu với IS. Ông Obama cho biết bản thân ông từng có nhiều nghi ngại đối với chương trình đào tạo này.

Tổng thống Mỹ giải thích chương trình đào tạo của Lầu Năm Góc thất bại do phần lớn các nhóm nổi dậy coi chính quyền Assad chứ không phải IS mới là mối đe dọa lớn nhất.

“Chúng tôi chưa từng bao giờ ảo tưởng rằng Mỹ có thể tự giải quyết mọi vấn đề ở Syria” - ông Obama nói. Ông nhắc lại rằng ông không quan tâm đến bất cứ chiến lược nào buộc quân đội Mỹ hiện diện tại Syria.

Trong thời gian qua, không quân Mỹ đã thả hàng nghìn quả bom xuống các vị trí của IS ở Syria và Iraq. Tuy nhiên chiến dịch không kích này chưa thể đánh bật IS ra khỏi các địa điểm này. Tuần trước, Lầu Năm Góc tiết lộ kế hoạch vũ trang cho hàng nghìn binh sĩ Ả Rập và người Kurd để tấn công IS.

Ông Obama cũng bác bỏ chỉ trích của các chính trị gia Đảng Cộng hòa rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định can thiệp vào Syria là dấu hiệu cho thấy sự yếu đuối của Mỹ. Ông Obama cho rằng ông Putin chỉ đang vội vàng dấn vào Syria để giải cứu chính quyền Assad, đồng minh duy nhất của Nga ở Trung Đông.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Obama chính sách Syria Nga