24/04/2014 12:18 GMT+7

Tổng thống Mỹ khẳng định cam kết bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-4, có mặt tại Nhật, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Washington sẽ bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát nếu bị tấn công.

Chuyến đi “trấn an” của ông ObamaTổng thống Mỹ sẽ thăm 4 nước châu Á trong tháng 4

OUlNdC61.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bắt tay nhau tại cuộc họp báo ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, ông Obama tuyên bố: “Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật bao trùm toàn bộ các vùng lãnh thổ mà Nhật quản lý, bao gồm quần đảo Senkaku. Chúng tôi tin rằng không nước nào được phép đơn phương thay đổi hiện trạng này”.

Ông Obama khẳng định Washington và Tokyo cùng kêu gọi giải quyết các tranh chấp trong khu vực, bao gồm các vấn đề hàng hải, phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh các nước phải đảm bảo nguyên tắc tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trong thời gian qua, quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc xấu đi nghiêm trọng do tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Bộ Quốc phòng Nhật cho biết tính từ đầu năm đến tháng 3-2014, Nhật đã phải triển khai máy bay chiến đấu 415 lần tới bầu trời biển Hoa Đông để chặn máy bay Trung Quốc.

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ông Obama cũng bày tỏ lo ngại về các hành động của CHDCND Triều Tiên trong thời gian qua. Ông cho rằng Trung Quốc cần phải đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân.

Về tình hình Ukraine, Tổng thống Mỹ chỉ trích Nga không tôn trọng thỏa thuận Geneva nhằm làm giảm căng thẳng tại miền đông Ukraine. Ông đánh giá chính quyền Kiev đã thực hiện nhiều bước trong thỏa thuận như ra luật ân xá, thực hiện cải tổ hiến pháp…

“Không thể dùng quân sự để giải quyết các vấn đề ở Ukraine. Nếu Nga không tuân thủ thỏa thuận, họ sẽ phải đối mặt với các hậu quả” - ông Obama cảnh báo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên