25/06/2015 09:31 GMT+7

Tổng thống Obama hối thúc Trung Quốc rõ ràng ở biển Đông

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc Trung Quốc thực hiện “những hành động rõ ràng” nhằm làm giảm căng thẳng ở biển Đông cũng như trong các hoạt động tấn công mạng.

Ông Dương Khiết Trì (trái) và ông John Kerry - Ảnh: amazonaws.com

Trung Quốc và Mỹ vừa kết thúc ba ngày hội đàm cấp cao hôm 24-6, trong đó phía Mỹ bày tỏ nhiều quan ngại với Bắc Kinh trong các vấn đề kinh tế và an ninh.

Trong cuộc hội đàm tại Washington, ông Obama đã “nêu các lo lắng của Mỹ về hành vi của Trung Quốc trên biển và trên mạng, và hối thúc nước này có những hành động rõ ràng để hạ nhiệt căng thẳng”, hãng tin AP dẫn một thông báo từ Nhà Trắng.

Quan hệ giữa hai nước đã căng thẳng sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiến hành tấn công mạng nhắm vào nước này và ngay trước khi cuộc hội đàm diễn ra, Mỹ đã phát hiện mạng máy tính của chính phủ nước họ bị tấn công.

Washington cũng bày tỏ lo ngại với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông, kêu gọi Bắc Kinh giải quyết tranh chấp hòa bình với các nước láng giềng.

Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry, chủ trì cuộc hội đàm cùng Bộ trưởng tài chính Jacob Lew, nói việc tấn công mạng nêu ra những câu hỏi về an ninh và “làm tổn thương nhiều doanh nghiệp Mỹ”.

Nhưng Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, trưởng đoàn Trung Quốc, nói Mỹ cần “tôn trọng và thừa nhận những quan ngại của Trung Quốc và xử lý các khác biệt, những vấn đề nhạy cảm một cách thận trọng”.

Tuy nhiên, hai bên cũng nhấn mạnh Bắc Kinh và Washington tiếp tục hợp tác trên hàng loạt vấn đề và ông Kerry nói vòng hội đàm thứ ba này là “một trong những cuộc hội đàm có tính xây dựng và hữu ích nhất” giữa hai nước.

Các lĩnh vực mà Trung-Mỹ có thể hợp tác với nhau là giải trừ vũ khí hạt nhân ở Iran, Triều Tiên, cũng như ở Afghanistan.

Trước đó, hai nước cũng đã ra mắt một sáng kiến chung bảo vệ các đại dương và cùng cam kết nỗ lực chống tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã.

“Chúng tôi có một cơ hội hiện hữu hợp tác cùng nhau để giải quyết vấn đề bảo tồn và bảo vệ các đại dương”, ông Kerry nói, cho rằng đó là “trọng tâm trong quan hệ được định nghĩa mới Trung-Mỹ”.

Cụ thể, Mỹ và Trung Quốc sẽ hợp tác để xây dựng một khu vực bảo tồn biển rộng tới 1,34 triệu km vuông ở biển Ross, Nam Cực, theo lời ông Kerry.

Về phương diện kinh tế, phía Mỹ nhấn mạnh yêu cầu với Trung Quốc tạo ra một môi trường pháp luật đúng đắn và minh bạch cho các doanh nghiệp.

Cả hai cũng thảo luận về mong muốn của Bắc Kinh biến đồng nhân dân tệ thành một đồng tiền có vai trò toàn cầu lớn hơn, chẳng hạn như trở thành một trong các đơn vị tiền tệ đối chứng của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên